• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Dù cho sông cạn đá mòn, Nhân dân Nam, Bắc là con một nhà”

25/01/2024 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Trọng Nhân
  • Thứ Năm, 25/01/2024 | 05:00

STO - Ngày 25/1/1963, cách đây 61 năm, vào ngày 29 Tết, Bác gửi lời chúc mừng năm mới đến đồng bào cả nước. Lời chúc mừng của Bác có ý nghĩa cổ vũ đồng bào miền Bắc trong thi đua sản xuất, động viên tinh thần chiến đấu chống lại kẻ thù, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Lời chúc mừng năm mới của Bác bắt đầu với nội dung khẳng định niềm vui chung của miền Bắc trong không khí đón xuân. Điều quan trọng hơn nữa chính là tinh thần đoàn kết dưới chế độ xã hội chủ nghĩa mang lại ấm no, hạnh phúc. Bác viết, năm nay, ở miền Bắc chúng ta lại vui vẻ ăn Tết trong hòa bình. Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta, mọi người đoàn kết, phấn khởi mừng xuân. Không chỉ đề cập đến không khí chung của miền Bắc đón Tết, Bác còn nói đến từng người, từ các cụ phụ lão đến các cháu thanh niên và nhi đồng, ai cũng cố gắng góp phần xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Thay mặt Chính phủ, Bác có lời khen: “Các anh hùng, chiến sĩ thi đua và tất cả anh chị em công nhân, nông dân, trí thức đang hăng hái thi đua sản xuất và công tác. Chiến sĩ và cán bộ trong quân đội, công an, dân quân luôn luôn nâng cao cảnh giác, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an ninh. Cán bộ, nhân viên các ngành công tác đang ra sức phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”. Đây là lực lượng trực tiếp thi đua lao động sản xuất, làm việc với tinh thần trách nhiệm vì nhân dân, vì cách mạng và vì miền Nam ruột thịt. Bác khen lực lượng vũ trang vì sự bình yên của nhân dân, vì trật tự an ninh và trên hết là vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Để nói về miền Nam nơi đầu sóng ngọn gió, Bác tinh tế so sánh và khẳng định tấm lòng của Bác đối với miền Nam trước sau như một: “Trong khi ở miền Bắc, chúng ta vui vẻ ăn Tết, lòng chúng ta vẫn luôn luôn ở bên cạnh đồng bào miền Nam đang đoàn kết chặt chẽ, chiến đấu anh dũng chống chế độ bạo tàn của Mỹ - Diệm”. Cụm từ “luôn luôn ở bên cạnh đồng bào miền Nam” của Bác vừa thể hiện tình cảm chân thành, tự nhiên của Người đối với niềm Nam. Nhưng vượt lên chữ nghĩa, ta còn thấy tình yêu thương vô bờ bến của Người dành cho cả dân tộc.

Từ đó, Người động viên, khích lệ: “Càng thương đồng bào miền Nam, chúng ta càng phải lao động cần cù, phấn đấu hăng hái hơn nữa cho Bắc, Nam mau được sum họp một nhà”.

Bác gửi lời chúc năm mới đến với đồng bào miền Nam với tình cảm đặc biệt: “Nhân dịp đầu năm, tôi thân ái gửi lời thăm hỏi tất cả đồng bào miền Nam ruột thịt”. Đồng thời, Bác cũng khẳng định mạnh mẽ và dứt khoát về chân lý, không ai chối cãi được đó là: “Nước Việt Nam ta là một, Dân tộc Việt Nam là một”.

Giải thích về ý nghĩa của cuộc đấu tranh chính nghĩa, Bác nêu: “Cuộc đấu tranh của toàn dân ta để thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà nhất định thắng lợi”. Để khơi dậy ý chí mạnh mẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, Bác gửi lời thân ái thăm hỏi và khen ngợi kiều bào ta, dù ở đất khách quê người, vẫn một lòng hướng về Tổ quốc và sốt sắng góp phần xây dựng đất nước. Người cũng gắn mình với đồng bào để cùng: “Mừng năm mới” với “Cố gắng mới” và “Tiến bộ mới”…

Mùa xuân lại về - cả nước đón xuân, đồng bào ta ở khắp năm châu phấn khởi hướng về cuội nguồn dân tộc. Điều thiêng liêng nhất mà trong bất kỳ người Việt Nam nào cũng có đó chính là hình ảnh của Bác Hồ với mùa xuân - với khát vọng phồn vinh, hạnh phúc!

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:

[1] Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2016, tập 8, trang 264, 265.
[2] Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 14, trang 11, 12.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: