• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo Bác

06/05/2023 05:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/05/2023 | 05:31

STO - Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đến nay, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng không ngừng được nâng lên và ngày càng đi vào thực chất. Theo đó, việc nêu cao vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng.

Thời gian qua, các cấp ủy, đảng ủy cơ sở đã triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị nhằm giáo dục, thúc đẩy việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Theo đồng chí Lý Bình Cang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã xác định rõ những nội dung đột phá, những công việc cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được chú trọng, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm nguyên tắc của Đảng, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác; thúc đẩy mạnh mẽ việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả của cấp ủy, đã xuất hiện những cách làm hay, cũng như lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang - Trưởng Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin tư liệu (Trường Chính trị tỉnh) cho biết, Bác đã từng căn dặn: “Giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ, chớ tự mãn cho mình giỏi rồi thì dừng lại mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu, tự đào thải mình trước”. Chính vì vậy, là một giảng viên, bản thân đã ý thức được rằng trong bối cảnh mới luôn nỗ lực ra sức học tập, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh tư duy khoa học sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu khoa học, vận dụng và gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa lý luận và thực tiễn, gắn với tổng kết thực tiễn tại địa phương. Từ đó, làm cơ sở, làm nền tảng truyền tải thông điệp, gắn kết những nội dung mang ý nghĩa cả về chính trị, khoa học lẫn cuộc sống vào trong từng bài giảng, làm cho bài giảng trở nên sống động và hiệu quả hơn, góp phần đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị cao cả của nghề nghiệp, của chính công việc mình đang đảm trách.

Các cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023 được tặng giấy khen của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Nhận thức sâu sắc vai trò đạo đức đối với người giảng viên là yếu tố đặc biệt quan trọng, đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang cho biết: “Người giảng viên chính là tấm gương phản chiếu chân thật nhất, sống động nhất, tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến học viên. Đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp trong môi trường lý luận chính trị. Do đó, tôi ý thức việc không ngừng tự rèn luyện, nêu cao đạo đức, tác phong mẫu mực của một đảng viên, của một nhà giáo xã hội chủ nghĩa”.

Tại Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được tập thể chi bộ triển khai thường xuyên, nghiêm túc và đem lại hiệu quả cao. Đồng chí Trần Hoàng Dũng - Bí thư Chi bộ Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, chi bộ luôn coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, thi đua, khen thưởng hàng năm đối với tập thể chi bộ, đảng viên và quần chúng.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức gần đây, đồng chí Lý Bình Cang đã đề nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức. Coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức. Đồng thời nhấn mạnh, việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt là một trong những nhân tố hàng đầu để thực hiện đạt kết quả tốt. Việc nêu gương cần thể hiện toàn diện trên tất cả các mặt: ý thức chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực được phân công phụ trách; nêu gương về đạo đức, lối sống, tác phong, về ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ... Việc nêu gương của cán bộ chủ chốt bao gồm cả đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình.

Với những cách làm hay, hiệu quả, nhất là vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu. Qua đó, mỗi đảng viên đã tự rèn luyện bản thân, vận dụng có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: