• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sóc Trăng quyết tâm thực hiện thành công các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025

22/04/2023 04:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/04/2023 | 04:30

STO - Ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 16-HD/BTGTW, ngày 27/7/2021 về học tập Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Hướng dẫn số 16-HD/BTGTW yêu cầu “Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, cấp ủy các cấp cụ thể hóa Chuyên đề toàn khóa, biên soạn thành các chuyên đề hằng năm, hướng dẫn tổ chức đảng trực thuộc thực hiện, đưa vào học tập và sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ 2021 - 2025”.

Bài 3. TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN TỪ CHUYÊN ĐỀ “SÓC TRĂNG PHÁT HUY Ý CHÍ TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG, ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ, CHĂM LO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CHO NHÂN DÂN THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”

Chuyên đề năm 2023 đã xác định, những tác động và yêu cầu đặt ra đối với việc phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để toàn Đảng bộ và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, quyết tâm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, trong đó, đặc biệt là 5 giải pháp cụ thể.

Những giải pháp khả thi

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế đi đôi với chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Cụ thể là, tiếp tục quán triệt và nhận thức đầy đủ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn với Chuyên đề toàn khóa của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Tập trung triển khai cụ thể mục tiêu tổng quát do Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, đó là: “Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; đưa tỉnh Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững. Phấn đấu đến năm 2030 thu nhập bình quân đầu người bằng bình quân khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, với quyết tâm hành động tập trung cốt yếu về phát triển kinh tế và chăm lo đời sống nhân dân.

Thứ hai, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Chuyên đề năm 2023 của Sóc Trăng gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung, về chăm lo đời sống nhân dân nói riêng gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân.

Thứ ba, triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Để các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở đi vào thực tiễn cuộc sống một cách sinh động, thúc đẩy phát triển kinh tế ở tỉnh Sóc Trăng nhanh và bền vững. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV xác định: "tập trung phát triển kinh tế, thực hiện tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân".

Thứ tư, thực hiện học tập việc học tập Chuyên đề năm 2023 gắn với tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, cấp bách tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân là sứ mệnh của Đảng; là mục tiêu và bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Vì thế, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân phải gắn với giải quyết những vấn đề trọng tâm, cấp bách tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập trung thực hiện chính sách, giải quyết các vấn đề dân sinh, các vấn đề xã hội và an ninh cả nông thôn và thành thị phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Thường xuyên quan tâm, chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, hộ thu nhập thấp, đối tượng bảo trợ xã hội. Khuyến khích các mô hình, sáng kiến trong cộng đồng, xây dựng và củng cố mạng lưới an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng các chương trình cụ thể và việc làm thiết thực.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để xem xét tình hình thực hiện nghị quyết năm 2022 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: CHÍ BẢO

Thứ năm, chú trọng việc xây dựng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những cá nhân tiêu biểu, tập thể điển hình, những cách làm hay, việc làm ý nghĩa trong học tập, làm theo Bác để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Giải pháp này đã yêu cầu, cấp ủy các cấp quan tâm hơn nữa chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm phát hiện, xây dựng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, những cách làm mới, sáng tạo, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng về học tập và làm theo gương Bác. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy cũng xác định vai trò của các cơ quan truyền thông, tập trung tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, tấm gương người tốt - việc tốt; đăng, phát các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng. Để thực hiện thành công chuyên đề, giải pháp này cũng yêu cầu cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để động viên, khích lệ tinh thần làm tốt việc phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân của cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những việc làm chưa tốt, hành vi tiêu cực, không phù hợp ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân.

Các công trình, dự án giúp Sóc Trăng vươn xa

Câu hỏi đặt ra là, trên cơ sở của Chuyên đề năm 2023, cùng với những cơ hội và thách thức, chúng ta sẽ làm gì để Sóc Trăng vươn xa “hóa rồng” trong thời gian tới? Câu trả lời, đó chính là sức mạnh của sự đoàn kết, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, khơi dậy tiềm năng, quyết tâm thực hiện thành công các công trình, dự án trọng điểm, mang lại lợi ích vật chất và tinh thần cho nhân dân trên hết, trước hết.

Có thể khẳng định rằng, trong nhiều nhiệm kỳ qua, đối với Đảng bộ Sóc Trăng, chưa nhiệm kỳ nào lại có những tác động lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân như nhiệm kỳ hiện tại (2020 - 2025). Đó là, sau Đại hội lần thứ XIV (tháng 10/2020) không lâu, đại dịch Covid-19 bùng phát. Sóc Trăng cùng cả nước quyết tâm chống dịch. Nhiệm vụ quan trọng lúc bấy giờ là chống dịch. Những hình ảnh của người đứng đầu Đảng bộ và chính quyền xuyên đêm đón dân, vì dân mà không nghĩ đến sức khỏe và tính mạng của mình. Đến khi đại dịch được khống chế, cuộc sống của người dân trở lại bình thường cũng là lúc các ngành, các cấp tập trung cao độ vào việc đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế. Với những bước chân không mỏi của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng tập thể đã mang về cho tỉnh nhà những hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, tạo tiền đề vững chắc cho các công trình, dự án trọng điểm, hứa hẹn đưa Sóc Trăng tiến xa hơn trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xem quy hoạch chi tiết dự kiến đang trình phê duyệt Cảng biển Sóc Trăng. Ảnh: CHÍ BẢO

Đó là Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ sở, tiền đề để thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Sóc Trăng và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long tăng tốc phát triển trong thời gian tới. Dự án nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển đồng bằng sông Cửu Long; kết nối vùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực khác. Mặt khác còn có ý nghĩa hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải của vùng; rút ngắn thời gian vận chuyển, giao thương hàng hóa; phát triển du lịch liên vùng. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng và của quốc gia; tạo tiền đề để Sóc Trăng bứt phá vươn lên phát triển. Dự án cao tốc hoàn thành sẽ kết nối nhiều dự án thành phần khác, tạo điều kiện để cảng Trần Đề và các khu công nghiệp của tỉnh phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát Cảng biển Sóc Trăng. Ảnh: CHÍ BẢO

Cảng biển nước sâu Trần Đề tương lai sẽ là cửa ngõ của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với việc tiếp nhận các loại tàu có tải trọng lớn sẽ thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau. Cảng biển nước sâu Trần Đề khi được xây dựng hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa, xuất khẩu hàng hóa, nông sản của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của vùng. Việc kết nối giữa cảng biển nước sâu Trần Đề với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi sẽ tạo nên sự khác biệt lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ, các khu công nghiệp, thương mại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển vượt bậc.

Cầu Đại Ngãi sẽ là cây cầu lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nối Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang với Thành phố Hồ Chí Minh. Khi hoàn thành cầu Đại Ngãi sẽ giúp người dân các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh khi đi Thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn khoảng hơn 60km. Một trong những yếu tố quan trọng trong những năm tới đó là, cầu Đại Ngãi sẽ kết nối với các trục đường khác giúp Sóc Trăng tạo nên sự đột phá trong thu hút đầu tư nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng và các ngành chức năng khảo sát Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: MỸ LINH

Ngoài ra, còn có các Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây kết nối với các tuyến đường tỉnh, huyện tạo thế phát triển “dọc ngang thông suốt” và các khu, cụm công nghiệp với 25 dự án thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - kinh doanh kết cấu hạ tầng, nông nghiệp, y tế - giáo dục - môi trường, du lịch và thương mại - dịch vụ. Các nhà máy điện gió, nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô và các công trình trọng điểm khác sẽ là đòn bẩy giúp kinh tế Sóc Trăng bật dậy, mang lại giá trị về vật chất và tinh thần cho nhân dân. Với sự quyết tâm mạnh mẽ, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các địa phương, đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và nỗ lực cao nhất quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được; tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân tin tưởng giao phó, phấn đấu đưa tỉnh Sóc Trăng vượt qua khó khăn, thách thức và vươn lên trong thời gian tới.

/uploads/Video/News/2023/04/21/075139bithuphatbieu.mp4

Với những giải pháp khả thi của Chuyên đề năm 2023 “Sóc Trăng phát huy ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành trước nhiệm vụ chính trị cao cả dưới sự chỉ đạo toàn diện và trực tiếp của lãnh đạo Tỉnh ủy, kỳ vọng Sóc Trăng sẽ “hóa rồng, vươn ra biển lớn”.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:

[1] Bộ Chính trị, Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

[2] Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, Chuyên đề năm 2023: “Sóc Trăng phát huy ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

[3] Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: