• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thiết thực từ mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”

11/06/2022 03:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/06/2022 | 03:54

STO - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã có nhiều phong trào, mô hình hay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm". Mô hình này đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương và xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

Mô hình “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ” bằng hình thức nuôi heo đất được Hội LHPN xã Tham Đôn xây dựng từ năm 2016, đến nay 100% cơ sở hội đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình với sự tham gia tích cực của 265 hội viên phụ nữ. Mỗi tháng, mỗi hội viên “nuôi heo đất” theo mức quy định chung, tối thiểu là 30.000 đồng, có những hội viên tăng mức đóng góp lên hơn 100.000 đồng. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” đã giúp nhiều chị em hội viên phụ nữ xây dựng lối sống tiết kiệm, ổn định cuộc sống. 

Tổ nuôi heo đất của Chi hội Phụ nữ ấp Cần Giờ 1, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: CHANH THA

Chị Lý Thị Thương - hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Cần Giờ 1, xã Tham Đôn chia sẻ: “Tôi thấy thiết thực vô cùng. Cũng nhờ tham gia mô hình này mà năm rồi tôi tiết kiệm được gần 2.000.000 đồng. Số tiền này dùng để mua những thứ vật dụng cho gia đình. Năm nay, tôi quyết tâm tiết kiệm nhiều hơn để cuối năm mình cũng có thêm đồng vốn để xoay xở”.

Chị Thương cho biết thêm, ngay từ đầu năm, từng tổ phát động và mua con heo đất loại lớn. Sau đó, mỗi tổ của chị em trong ấp sẽ tự phân công người quản lý heo. Mỗi tháng tùy theo khả năng của chị em sẽ tự giác bỏ tiền vào ống heo đó thông qua người phụ trách ghi nhận để làm căn cứ. Đến cuối năm khui heo và phân chia lại số tiền tùy chị em đã tiết kiệm.

Chi hội Phụ nữ ấp Cần Giờ 1 có 1 tổ “Nuôi heo đất tiết kiệm” với 15 thành viên tham gia. Vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 hàng năm, chi hội tổ chức cho chị em khui heo. Chị em nào nuôi heo đất tích lũy nhiều tiền sẽ được khen thưởng nhằm động viên các chị tiếp tục tiết kiệm.

Chị Trần Thị Sầm Nang - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cần Giờ 1 phấn khởi nói: “Qua hơn 5 năm thực hành tiết kiệm theo gương Bác, tổ tiết kiệm phụ nữ trong ấp đều hưởng ứng mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”. Nguồn thu năm sau luôn cao hơn năm trước, chứng tỏ chị em đã nhận thức tốt và ngày càng có nhiều hội viên Khmer nghèo được giúp đỡ từ mô hình tiết kiệm này. Chưa dừng lại ở đó, bản thân mỗi chị em còn tự tiết kiệm ngay trong gia đình của mình”.

Chị Thạch Thị Pholay - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tham Đôn cho biết: “Tiếp tục việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, hội đã thực hiện bằng việc làm cụ thể như mô hình nuôi heo đất tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm bỏ ống heo được các chị dùng lo cho con đi học, góp phần mua vật dụng gia đình... Ngoài ra, hội còn xác định xây dựng thêm những mô hình tiết kiệm mới, đồng thời huy động các nguồn vốn vay ưu đãi để tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế theo hướng bền vững”.

Có thể nói, với những việc làm thiết thực và hiệu quả, Hội LHPN xã Tham Đôn đã và đang từng ngày đưa lời dạy của Bác đi vào cuộc sống. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực mà các chị em đang triển khai không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hội phụ nữ mà còn khẳng định vị trí, vai trò của chị em phụ nữ trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: