• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Phong trào chữ thập đỏ trong trường học cần thiết và hữu ích

29/10/2023 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/10/2023 | 04:25

STO - Công tác chữ thập đỏ (CTĐ) trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã và đang phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Từ đó góp phần hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, bồi đắp thêm lòng nhân ái cho thế hệ tương lai của đất nước.

Phong trào CTĐ ở các trường học gắn liền với các phong trào, cuộc vận động lớn do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”… Các hoạt động này không chỉ giúp đỡ những đối tượng gặp khó khăn trong cuộc sống mà còn giáo dục học sinh. Các em hiểu thêm về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Theo lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, hoạt động thanh, thiếu niên CTĐ khối trường học có sự phối hợp hoạt động giữa Hội CTĐ tỉnh với Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn Sóc Trăng. Nhằm giúp các em có được những khái niệm cơ bản về nhân đạo, bằng sự trợ giúp và hành động thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, các mô hình hoạt động nhân đạo đã góp phần cho phong trào CTĐ ngày càng lan tỏa, đầy ý nghĩa… Trong năm học 2022 - 2023, công tác thanh, thiếu niên CTĐ đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực hoạt động, tổng giá trị các hoạt động xã hội nhân đạo của hội CTĐ khối trường học đạt trên 6,4 tỷ đồng. Riêng Hội CTĐ tỉnh đã vận động Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ sinh hoạt phí và học phí cho 218 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, Tỉnh đoàn Sóc Trăng tặng giấy khen cho các đơn vị tiêu biểu trong phong trào thanh, thiếu niên CTĐ năm học 2022 - 2023. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Chi hội CTĐ Trường Trung học cơ sở Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào thanh, thiếu niên CTĐ được Hội CTĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng. Thầy Trần Đăng Khoa - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Trường Trung học cơ sở Đại Tâm cho biết: "Chi hội thực hiện mô hình “Tủ quần áo tình thương” từ năm 2017 đến nay, nhằm giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm những bộ đồng phục mới và giảm bớt lo toan cho gia đình các em. Từ ý nghĩ đó, chi hội đã tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường và phối hợp cùng đoàn thể trường trong công tác vận động mạnh thường quân để có nguồn kinh phí. Qua 6 năm thực hiện mô hình “Tủ quần áo tình thương”, chi hội trường đã trao tặng đồng phục cho 109 học sinh có hoàn cảnh khó khăn".

Tặng đồng phục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ mô hình “Tủ quần áo tình thương” của Chi hội CTĐ Trường Trung học cơ sở Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Nhằm giáo dục học sinh lòng nhân ái, yêu đồng bào, yêu gia đình, quê hương đất nước và cuộc sống quanh mình, biết chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn, hội CTĐ các trường đã phát động phong trào học sinh tham gia ủng hộ các trường học giúp đỡ những em còn thiếu quần áo, sách vở, cặp sách, dụng cụ học tập. Hội cũng phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức trao tặng xe đạp, học bổng cho nhiều học sinh nghèo vượt khó học giỏi vào dịp khai giảng năm học mới, trung thu, Tết thiếu nhi… Trong năm học 2022 - 2023, các chi hội trường đã tổ chức và vận động lực lượng hội viên, thanh niên CTĐ, các mạnh thường quân hỗ trợ, tặng trên 4.000 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các chi hội còn phối hợp tổ chức trao tặng 559 xe đạp, 1.700 bộ đồng phục, nhiều dụng cụ học tập, sửa chữa 12 căn và xây mới 5 căn nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo bức xúc về nhà ở.

Bên cạnh đó, các cấp hội CTĐ trường tham gia cùng với nhà trường xây dựng các mô hình xã hội nhân đạo như: mô hình “Trường tới trường - Kết nối yêu thương”; “Hạt gạo ngày Tết, giúp bạn vượt khó… qua đó, giúp đỡ cho 1.102 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường học trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên tham gia hiến máu, góp phần vào kết quả hiến máu tình nguyện chung của toàn tỉnh. Qua đó, đã có nhiều tấm gương thầy, cô giáo được tôn vinh người hiến máu tiêu biểu cấp tỉnh, cấp Trung ương.

Cùng với các hoạt động quyên góp, gây quỹ, các cấp hội trường học tham gia cùng với công tác y tế học đường tuyên truyền về phòng, chống các loại dịch bệnh, xây dựng góc sức khỏe trường học có đủ dụng cụ và thuốc cần thiết để kịp thời cấp cứu khi tai nạn xảy ra. Đồng thời, hướng dẫn cho hội viên và học sinh trồng và sử dụng các loại cây thuốc nam cũng như các loại thuốc thông thường khác.

Những kết quả đạt được trong công tác CTĐ trường học không chỉ đóng góp vào kết quả chung của hội CTĐ các cấp mà còn giáo dục học sinh về tinh thần “tương thân tương ái”, bồi đắp và nhân lên những giá trị cao đẹp về sự sẻ chia trong mỗi học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Do vậy, tiếp tục phát huy hiệu quả công tác CTĐ trường học là một việc làm hết sức cần thiết trong những năm học tới.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: