• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Huyện Mỹ Tú:

Tuyên truyền tốt “khơi thông” ý Đảng, lòng dân

31/03/2023 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/03/2023 | 04:43

STO - Nhờ chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã “khơi thông” chủ trương, tạo sự đồng thuận trong dân cùng thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 tại địa phương.

Xác định Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc nhóm dự án quan trọng của quốc gia và là công trình trọng điểm của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Tú đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn của huyện, đồng thời thành lập Tổ giúp việc, Tổ tuyên truyền, Tổ giải phóng mặt bằng và có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Song song đó, chỉ đạo các xã có tuyến cao tốc đi qua thành lập tổ công tác, cơ cấu đầy đủ các bộ phận chuyên trách, đoàn thể xã và ban nhân dân các ấp để phối hợp với các tổ của huyện thực hiện các bước giải phóng mặt bằng, vận động, tuyên truyền người dân bị ảnh hưởng tuyến cao tốc đi qua chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong thực hiện.

Đồng chí Tô Nài Não - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền cho biết, để công tác tuyên truyền thống nhất, đồng bộ và mang lại hiệu quả cao nhất, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ban hành Đề cương tuyên truyền về các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn huyện, trong đó tập trung vào Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn huyện Mỹ Tú. Với tài liệu chính thống đó, đã giúp cho công tác tuyên truyền thêm thuận lợi. Đồng thời, để giúp người dân dễ tiếp thu và hiểu được mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết, lợi ích mà dự án cao tốc mang lại, huyện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trực tiếp thông qua các cuộc họp dân; cuộc họp chi bộ; sinh hoạt chi, tổ hội đoàn thể; thông qua hệ thống loa phát thanh; kênh thông tin mạng xã hội (fanpage, nhóm facebook…); lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên; xây dựng phóng sự, tiểu phẩm, các hình ảnh trực quan để tuyên truyền qua các hội thi, hội diễn, chương trình văn nghệ… Đặc biệt, huyện thực hiện lấy phiếu ý kiến của nhân dân Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, với những câu hỏi xoay quanh thông tin về dự án, tác động dự án và lợi ích mà dự án mang lại cho địa phương, cho tỉnh và người dân. Bên cạnh đó, huyện chú trọng công tác nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời định hướng công tác tuyên truyền về dự án cao tốc sát với thực tế và giải quyết, ghi nhận, đề xuất cấp có thẩm quyền các ý kiến, kiến nghị của các hộ bị ảnh hưởng từ dự án cao tốc.

Tổ Giải phóng mặt bằng huyện Mỹ Tú phối hợp đo đạc lại diện tích nhà theo đề xuất của anh Dương Văn Sương, ở ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Đơn cử như trường hợp của hộ Dương Văn Sương ở ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ. Anh Sương cho biết, sau khi được chính quyền địa phương thông tin, tuyên truyền về dự án cao tốc, anh đồng thuận rất cao. Tuy nhiên, khi biết nhà ở bị thu hồi một phần, anh lo lắng, bởi diện tích còn lại không nhiều mà gia đình anh có 5 khẩu, lại kinh doanh nên cần chỗ ở mới rộng rãi hơn. Vì vậy, anh đã mạnh dạn kiến nghị thu hồi hết diện tích còn lại và đã được ghi nhận, không lâu sau cán bộ xuống nhà đo đạc, kiểm đếm lại hết, giúp anh yên tâm tìm nơi ở mới.

Do diện tích đất có vị trí nằm dưới cây cầu của dự án cao tốc, căn nhà hơn 100m2 của hộ ông Liêu Phước ở ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ thuộc diện giải tỏa trắng. Theo ông Phước, khi nắm thông tin, ông không ngủ được, nhưng qua tuyên truyền, giải thích của tổ tuyên truyền, tổ giải phóng mặt bằng của xã, của huyện, ông biết được Nhà nước sẽ đền bù thỏa đáng, để ông có thể xây dựng ngôi nhà mới trên chính phần đất còn lại của gia đình và Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng đường dân sinh, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Cũng như ông Lâm Phước, căn nhà gần 65m2 và 2 công đất ruộng của anh Lâm Pha Ri cùng ở ấp Bắc Dần cũng nằm trọn trong dự án cao tốc. Anh Ri cho biết, dự án cao tốc là công trình quan trọng và phục vụ lợi ích chung của người dân, trong đó có anh nên anh đồng tình. Hiện anh đang chờ áp giá đền bù để sớm an cư.

Khi được cán bộ xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tuyên truyền, giải thích, ông Lâm Phước (thứ 2 từ phải qua) yên tâm giao đất để thực hiện dự án cao tốc. Ảnh: HOÀNG LAN

Theo đồng chí Bành Đức Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú), nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên 104 hộ dân thuộc 2 ấp Bắc Dần và Đai Úi của xã đều đồng thuận và ủng hộ dự án cao tốc. Phần lớn hộ ảnh hưởng là đồng bào Khmer, nhiều hộ đời sống còn nhiều khó khăn nhưng bà con thấu hiểu và chia sẻ trách nhiệm với mong muốn dự án cao tốc sớm được xây dựng hoàn thành để kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đời sống người dân cải thiện, nâng cao.

Với cách làm đó, 576 hộ bị ảnh hưởng dự án cao tốc của huyện Mỹ Tú đều thông chủ trương và đồng thuận nhận thông báo thu hồi đất với tổng diện tích 136,6ha. Số hộ bị ảnh hưởng mồ mả cũng đã nhận tiền hỗ trợ để cải táng trước thanh minh đúng theo nguyện vọng. Một số hộ trồng cây, cất nhà tiền chế trong phạm vi giải phóng mặt bằng, tự ý dời cọc giải phóng mặt bằng, sau khi được tuyên truyền giải thích cũng tự nguyện tháo dỡ và cam kết không tái phạm.

“Hiện địa phương đang chờ áp giá đền bù, trong thời gian này huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dự án cao tốc, trong đó tập trung tuyên truyền quyền và lợi ích của người dân. Biểu dương, tuyên truyền nhân rộng các hộ gia đình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tiếp tục quan tâm nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời định hướng công tác tuyên truyền, lắng nghe, giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân… góp phần tạo đồng thuận của người dân trong nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ” - Tổ trưởng Tổ tuyên truyền thuộc Ban Chỉ đạo điều hành các dự án, công trình trọng điểm huyện Mỹ Tú, Tô Nài Não thông tin.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: