Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ

01/04/2024 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/04/2024 | 04:52

STO - Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên quan tâm, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn với nhiều hình thức sáng tạo, đa dạng, hiệu quả. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức. Ảnh: TẤN PHÁT

Theo đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn, việc đổi mới nội dung, phương thức công tác giáo dục của Đoàn luôn được các cấp bộ đoàn quan tâm, ngày càng phù hợp hơn với thanh thiếu nhi, tạo hiệu ứng rộng rãi trong xã hội. Các cấp bộ đoàn đã tận dụng ưu thế tích cực của internet, mạng xã hội, các nền tảng số trong triển khai các hoạt động, tiếp cận, nghiên cứu các hiện tượng văn hóa, trào lưu mới thịnh hành trong giới trẻ để có nhận định và định hướng, khuyến khích các nội dung lành mạnh, hình thành nên những xu hướng tích cực trong thanh thiếu nhi địa phương.

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các cấp bộ đoàn đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết đại hội đoàn các cấp gắn với các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức đa dạng và phong phú như: tổ chức các cuộc thi trực tuyến, cuộc thi viết, hội diễn, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền cổ động trực quan trên mạng xã hội qua fanpage, Facebook, Zalo của đơn vị. Kết quả trong năm 2023, có trên 2.400 cán bộ đoàn, gần 33.000 đoàn viên và trên 188.200 thanh niên (đạt tỷ lệ 100% cán bộ đoàn, đoàn viên và 89% thanh niên) được học tập, quán triệt.

Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên thông qua những chuyến hành trình về địa chỉ đỏ. Ảnh: TẤN PHÁT

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng chú trọng phát huy vai trò của câu lạc bộ lý luận trẻ các cấp trong công tác tuyên truyền, chủ động theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đồng chí Khưu Nhật Khánh - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Thạnh Trị cho biết: “Câu lạc bộ luận trẻ huyện có 25 thành viên và sinh hoạt định kỳ mỗi quý 1 lần. Nội dung sinh hoạt của câu lạc bộ tập trung nghiên cứu các vấn đề về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các đường lối, chủ trương của Đảng, nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay. Từ đó giúp các thành viên câu lạc bộ nâng cao nhận thức, kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi. Trong đó tập trung tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, dân tộc, đoàn, hội, tổ chức nhiều chuyến hành trình giáo dục truyền thống, về địa chỉ đỏ kết hợp thực hiện công tác an sinh xã hội. Trong Tháng Thanh niên năm 2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức 276 hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống Đoàn, các hoạt động về nguồn, đến với địa danh lịch sử, tham gia bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương với trên 14.300 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Đặc biệt, các cấp bộ đoàn còn quan tâm đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng như Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức cho cán bộ đoàn, đoàn viên xem phim điện ảnh đề tài lịch sử: Đào, phở và piano để cán bộ đoàn, đoàn viên có cơ hội tìm hiểu về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Em Thạch Hoàng Châu - học sinh lớp 11B, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương chia sẻ: “Bộ phim Đào, phở và piano để lại ấn tượng sâu sắc đối với bản thân em. Thông qua bộ phim giúp em được hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, về tinh thần chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ và nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Từ đó em tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật tốt để mai sau đóng góp công sức xây dựng quê hương”.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn triển khai cuộc vận động ứng xử văn minh trên không gian mạng đến 100% cơ sở đoàn, cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" trên mạng xã hội, tổ chức tọa đàm Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội cho đoàn viên, thanh niên. Qua đó góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục theo hướng nâng cao tính hấp dẫn, phù hợp với tâm lý, sở thích của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đồng thời chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng, khả năng đấu tranh, phản biện cho đoàn viên, thanh niên, nhất là trên internet; đa dạng hóa, hiện đại hóa các phương thức nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên. Từ đó giúp đoàn viên, thanh niên vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sống tích cực, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc, góp phần hình thành thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: