• Đại đoàn kết

Tăng cường khối đại đoàn kết từ cộng đồng dân cư

17/11/2022 14:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/11/2022 | 14:07

STO - Sau 1 năm không tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư được tổ chức rộng rãi với nhiều hoạt động ý nghĩa gắn với kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây còn là dịp để thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư; đồng thời, tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Để phát huy truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, năm 1986, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI đã quyết định lấy ngày 18/11/1930 làm ngày truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 18/11 hàng năm được các cấp mặt trận Tổ quốc kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc. Ngày 18/11 còn được gắn với “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm xây dựng, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã trở thành nét sinh hoạt xã hội ở từng cộng đồng dân cư trong cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.

Nhiều tiết mục văn nghệ của đồng bào Khmer được biểu diễn tại “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Ảnh: THIỆN HẢI

Hòa cùng không khí “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, từ đầu tháng 11 năm nay, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã rộn ràng với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở các khu dân cư. Đây cũng là dịp cùng nhau ôn lại lịch sử vẻ vang 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022) từ khi ra đời đến nay; đồng thời, cùng nhìn nhận, kiểm điểm lại những hạn chế trong năm. Từ đó, đề ra các biện pháp để xây dựng khu dân cư bình yên, no ấm và phát triển.

Các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được trao tặng học bổng. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm nay, tùy theo đặc điểm của từng khu dân cư mà có cách thức tổ chức phù hợp nhưng vẫn đảm bảo trang trọng, thiết thực, tiết kiệm. Điểm chung là ngày hội được các khu dân cư chuẩn bị chu đáo, thiết thực với nhiều hình thức phong phú. Hầu hết các khu dân cư đều tổ chức các hoạt động như: văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, tại ngày hội cũng tổng kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vinh danh những gia đình văn hóa tiêu biểu, tặng quà hộ nghèo, trẻ em hiếu học… Đặc biệt là, lãnh đạo tỉnh, huyện và chính quyền địa phương đã về chung vui với bà con nhân dân ở khu dân cư, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Tất cả đã tạo nên ngày hội trọn vẹn, thiết thực và nhiều ý nghĩa.

Bàn giao nà đại đoàn kết trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Tại huyện Châu Thành, ngoài việc tổ chức các phần lễ và phần hội để chào mừng “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện còn có nhiều hoạt động hưởng ứng khác. Theo đồng chí Bùi Mỹ Thuận - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động, như: vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa; chỉnh trang khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ mặt trận qua các thời kỳ…

Thời điểm này cũng là Tháng cao điểm vì người nghèo nên ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện Châu Thành còn phát động thi đua, thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách và hộ nghèo. Theo đó, đã có 103 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng, mặt trận và tổ chức thành viên đã vận động xã hội hóa xây dựng 6 cầu nông thôn; vận động gạo, các nhu yếu phẩm được 6.260 phần và 170 phần quà để thăm, tặng gia đình chính sách và hộ nghèo khó khăn trên địa bàn huyện… Những hoạt động trợ giúp này đã thể hiện sự sẻ chia, đoàn kết của cộng đồng để mỗi hộ nghèo cố gắng, nỗ lực vươn lên.

Ông Huỳnh Minh Chánh, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành chia sẻ: “Trước đây, căn nhà cấp 4 của mẹ tôi xuống cấp nặng, vào mùa mưa là sống trong cảnh lo âu. Đến khi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với số tiền gia đình tiết kiệm mà giờ đây đã có căn nhà tường kiên cố 40m2, con cháu cũng an tâm lao động ở nơi xa khi mẹ chúng tôi có mái ấm vững chắc”.

Những hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã tạo khí thế sôi nổi, động viên tinh thần, cổ vũ nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn. Qua đó còn góp phần gắn kết cộng đồng, để người dân cùng cấp ủy, chính quyền chung sức thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: