• Đời sống xã hội

Chật vật mưu sinh trong mùa dịch

10/09/2021 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/09/2021 | 06:03

STO - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết những lao động tự do, khiến nhiều người giảm thu nhập, thậm chí mất việc làm...

Ông Danh Ph. làm nghề chạy xe ôm tại Phường 3 (TP. Sóc Trăng), ngồi chờ khách ở góc đường (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: T.P

Nhà ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng), vì cuộc sống gia đình khó khăn, ông Danh Ph. đã hơn 20 năm mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm ở khắp các nẻo đường từ thành phố về các địa phương trong tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Ph. cũng bị thu hẹp địa bàn. Ông Ph. tâm sự: “Trước khi dịch bùng phát, tôi thường đậu xe chờ khách ngay vòng xuyến Lê Duẩn - Lê Hồng Phong, khách kêu đi đâu tôi chở đi đó. Đến khi tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, rồi giờ đang áp dụng theo vùng, dịch bệnh cũng đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đi lại, đời sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn do mất thu nhập”.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến đời sống của nhiều gia đình, nhất là những lao động tự do như bán vé số, hàng rong, mua phế liệu, xe ôm… Ông Ph. chia sẻ thêm: “Không có ruộng, mọi thu nhập đều phụ thuộc vào nghề chạy xe ôm. Vì thế, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, cuộc sống của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mới đây, chiếc xe gắn máy của tôi bị hư, chi phí sửa xe hết vài trăm ngàn đồng. Dịch bệnh cứ kéo dài, lâu lâu nghe báo, đài thông tin phong tỏa ấp này, xã kia, không biết dân xe ôm tụi tôi phải sống làm sao trong thời gian sắp tới. Cũng trong những ngày gặp khó khăn, mừng quá tôi đã nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp 1,5 triệu đồng. Tôi rất vui mừng, cảm ơn Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong lúc này”.

Ông Thạch Si Th. cùng chiếc xe ba gác đi thu mua phế liệu trên địa bàn Phường 1 (TP. Sóc Trăng). Ảnh: T.P

Cùng cảnh ngộ, với chiếc ba gác đi thu mua phế liệu từ sáng đến trưa ở khắp các nẻo đường trên địa bàn thành phố, ông Thạch Si Th. ở Phường 5 (TP. Sóc Trăng) buồn bã cho biết: “Đã gần 10 năm thu mua ve chai nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng khó khăn như hiện nay”.

Trò chuyện ít câu, ông Th. tiếp tục đạp chiếc xe chở đồ phế liệu quanh các tuyến đường, ngõ hẻm để nhặt nhạnh những thứ gì có thể bán được, hy vọng có thêm chút thu nhập cho gia đình.

Ngoài những người chạy xe ôm, thu mua phế liệu, bán hàng rong… thì những người bán vé số cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tự mình thắt chặt chi tiêu, cầm cự qua ngày. Anh Thạch Thành Nh. - một trong những người khuyết tật bán vé số, quê ở xã Phú Tân (Châu Thành) bày tỏ: “Nếu như trước đây, tôi đi bán vé số một ngày kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng để phụ giúp gia đình, thì từ khi tạm dừng các hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết trên địa bàn tỉnh, cuộc sống sinh hoạt của gia đình cũng gặp không ít khó khăn. Tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi, trả lại cuộc sống bình thường để tiếp tục mưu sinh”.

Những lao động may mắn còn có việc làm thì luôn cố gắng giảm chi tiêu, tiết kiệm mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày như điện, nước... Còn với những lao động bị thất nghiệp, mất việc thì khó khăn càng nhân lên gấp bội, nhất là với lao động sống xa gia đình, phải ở trọ. Giờ đây, mọi người mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi, mọi sinh hoạt trở về như cũ, người lao động nghèo có việc làm, có thu nhập, sớm ổn định cuộc sống.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: