• Giáo dục

Ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

16/10/2023 10:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Hai, 16/10/2023 | 10:07

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quy chế mới về thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay thế cho quy chế hiện hành. Quy chế mới có hiệu lực thi hành từ ngày 23/11/2023.

(Ảnh minh hoạ: THUỶ NGUYÊN)

(Ảnh minh hoạ: THUỶ NGUYÊN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay thế Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT.

Theo Thông tư 17, quy chế mới, quy định số lượng thí sinh của các đơn vị tối đa là 10 thí sinh, riêng thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội 20 thí sinh.

Quy chế mới cũng quy định chặt chẽ về ra đề thi, chấm thi, tiêu chuẩn, điều kiện các thành viên tham gia Hội đồng coi thi Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế,…tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học, sở giáo dục và đào tạo trong các khâu tổ chức thi.

Việc tổ chức buổi thi thực hành các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học ở kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế tiếp tục được duy trì. Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thay việc tổ chức buổi thi thực hành trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bằng việc đề thi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học có nội dung hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành.

Quy chế mới quy định tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% đạt giải từ giải Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Bổ sung Giấy chứng nhận cho học sinh tham dự kỳ thi. Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải, điều này giúp các em có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi.

Theo Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế mới tăng cường quy định về giám sát, thanh tra, kiểm tra để thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nâng cao trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học và giáo viên trường trung học phổ thông tham gia tổ chức thi.

Quy chế mới cũng bổ sung các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi để khi cần thiết triển khai vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ; bổ sung quy định hình thức thi trên máy tính đối với môn Tin học...

Mời xem đầy đủ Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tại đây.

THANH XUÂN/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: