• Giáo dục

Các trường tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất đón năm học mới

20/08/2023 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 20/08/2023 | 04:47

STO - Ngày tựu trường năm học 2023 - 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để đón học sinh bước vào năm học mới.

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Liêu Tú, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), thấy nhiều giáo viên đang tất bật dọn dẹp khuôn viên trường, chăm sóc vườn hoa, sắp xếp lại bàn ghế, trang trí lớp học… Cô Tiêu Thị Diễm Thúy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, Trường Mầm non Liêu Tú vui mừng hơn bao giờ hết khi được về ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Trường được xây dựng với khu nhà 2 tầng, gồm có 8 phòng học, khu hiệu bộ, các phòng chức năng… Không gian lớp học rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm diện tích cho các hoạt động của trẻ. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ giúp cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và tạo sự an tâm cho phụ huynh khi gửi gắm con em vào trường”.

Các cô giáo Trường Mầm non Liêu Tú, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) vẽ trang trí tạo môi trường hoạt động cho trẻ vào năm học mới. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Trong những ngày này, các trường học trên địa bàn huyện Trần Đề hòa chung không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới. Toàn huyện hiện có 44 trường trực thuộc. Năm học 2023 - 2024, huyện dự kiến huy động trên 23.000 học sinh ra lớp ở các bậc học. Đồng chí Võ Minh Dẫn - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Đề cho biết: “Để chuẩn bị cho năm học mới và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đến nay, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các trường cơ bản đáp ứng. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường ưu tiên bố trí phòng học kiên cố, đồ dùng, thiết bị dạy học cho lớp đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, hơn 80% số lớp ở cấp tiểu học và trung học cơ sở có tivi, máy chiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khai thác học liệu điện tử, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Bên cạnh đó, phòng còn tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho viên chức quản lý, giáo viên theo kế hoạch, sẵn sàng các nguồn lực phục vụ cho năm học mới”.

Được biết, năm học 2023 - 2024, toàn huyện Trần Đề có 27 điểm trường được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới (có 4 trường được xây mới) với tổng kinh phí trên 74 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và huyện. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học của các trường, cũng như thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tại thị xã Vĩnh Châu, để bảo đảm trường, lớp cho năm học mới, ngay sau khi học sinh nghỉ hè, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được các trường nhanh chóng triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lai Hòa, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) kiểm tra phòng máy tính sẵn sàng cho năm học mới. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Có mặt tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lai Hòa, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương của đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường để chuẩn bị cho năm học mới. Thầy Thạch Vương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lai Hòa cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện cho nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất. Học sinh, phụ huynh cũng vui vì trường học ở tuyến xã nhưng có đầy đủ thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học”.

Trước thềm năm học mới, thị xã Vĩnh Châu đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp trường, lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. “Ngay từ đầu năm 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã thực hiện rà soát nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, qua đó tổng hợp nhu cầu của các đơn vị trường đề xuất, báo cáo và tham mưu UBND thị xã phê duyệt kế hoạch mua sắm, bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho cấp mầm non và trang thiết bị dạy học, bàn ghế cho cấp tiểu học và trung học cơ sở. Đồng thời, phòng cũng hướng dẫn các trường bảo quản và sử dụng trang thiết bị được cấp một cách hiệu quả”, cô Phạm Thị Cẩm Tú - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Vĩnh Châu thông tin.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngoài yếu tố về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên. Toàn tỉnh hiện có trên 14.000 giáo viên ở các cấp học. Đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 5.553 phòng học kiên cố ở các cấp học, đạt tỷ lệ 73% và ước tính năm học 2023 - 2024 có khoảng 5.930 phòng học kiên cố ở các cấp học, tăng 377 phòng. Hiện nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư các hạng mục phòng học, phòng chức năng, khu nhà hiệu bộ, các công trình phụ trợ, trang thiết bị giáo dục... theo hướng khang trang, hiện đại. Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 379/461 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 82% (đạt 99% kế hoạch năm 2023). Với kết quả đó cho thấy sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với công tác giáo dục và đào tạo, hứa hẹn một năm học mới đạt được nhiều thành tựu mới.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới đã được ngành giáo dục và các địa phương thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cùng sự chủ động, tích cực của đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường, tin tưởng năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tiếp tục gặt hái thêm nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: