• Giáo dục

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

17/03/2024 09:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 17/03/2024 | 09:16

STO - Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Từ đó, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại địa phương.

Nâng chất thi chọn học sinh giỏi

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng luôn quan tâm, chú trọng bồi dưỡng và tổ chức thi học sinh giỏi các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của các trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng học sinh giỏi các môn văn hóa nói riêng. Trong năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 348 học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi trung học cơ sở cấp tỉnh, tăng 73 giải so với kỳ thi của năm học trước. Đối với Kỳ thi chọn học sinh giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, có tổng số 538 giải (năm học này kỳ thi chưa tổ chức).

Kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Riêng Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024, tỉnh Sóc Trăng có 20 giải, gồm: 2 giải nhì (môn Lịch sử), 8 giải ba (Toán, Vật lý, Tin học, Ngữ văn, Địa lý, mỗi môn có 1 giải và 3 giải môn Lịch sử) và 10 giải khuyến khích. So sánh với 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Sóc Trăng đứng hạng thứ 6 (tính theo tỷ lệ học sinh đạt giải). So sánh với những năm học trước, số lượng giải học sinh giỏi quốc gia có tăng lên theo từng năm, cụ thể: năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có 3 giải (1 giải ba, 2 giải khuyến khích), năm học 2022 - 2023 có 6 giải (2 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích) và năm học này đạt 20 giải.

Trong 10 trường THPT có học sinh đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Sóc Trăng) đạt 11/20 giải của toàn tỉnh (gồm 5 giải ba, 6 giải khuyến khích). Thầy Huỳnh Chí Phến - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Từ nhiều năm nay, nhà trường đã chú ý tới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường. Kế hoạch, nội dung bồi dưỡng được Ban Giám hiệu cùng với giáo viên nhà trường xây dựng dựa trên công văn hướng dẫn của sở, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngay từ đầu năm học, trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tuyển chọn và thành lập các lớp năng khiếu. Theo đó, trường cũng chọn những giáo viên giỏi, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm để phụ trách đội tuyển”.

Các học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai tại lễ tuyên dương học sinh đạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Bên cạnh đó, trường còn đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, động viên, khuyến khích kịp thời giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Đến nay, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai luôn đứng trong tốp các trường dẫn đầu của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như của địa phương.

Em Nguyễn Hoàng Thuận Phát - học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai vừa đạt giải ba môn Tin học tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024 chia sẻ: “Để đạt kết quả tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi, em tự đánh giá khả năng của bản thân, từ đó đặt ra mục tiêu cho mình. Trong quá trình ôn luyện cũng có khó khăn nhưng em luôn cố gắng học tập từ thầy cô, bạn bè và đọc thật nhiều sách để nâng cao năng lực của bản thân, phấn đấu hết sức mình khi tham gia kỳ thi để có thể mang về kết quả tốt nhất”.

Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi

Có được kết quả cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp nói chung và kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nói riêng, bên cạnh sự nỗ lực của học sinh, còn có sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ kịp thời của ngành giáo dục và chính quyền các cấp. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, ngay từ đầu năm học, sở đã có hướng dẫn các trường tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu các môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục toàn diện. Đồng thời, có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi được xây dựng dựa trên các văn bản chỉ đạo của bộ, của ngành Giáo dục và chú ý đến đặc điểm riêng của nhà trường, địa phương. Sở còn hướng dẫn các trường phân công giáo viên giảng dạy hợp lý, chọn giáo viên có chuyên môn giỏi, tâm huyết, có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao; phân công theo hướng ổn định có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. Đặc biệt, quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên sâu với các chuyên gia đầu ngành; tổ chức cho các giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được giao lưu, chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các tỉnh bạn. Cũng như có chế độ động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời đối với giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng khẳng định: “Kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp nói chung thời gian qua đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Những kết quả đạt được là sự quan tâm của các trường, của thầy cô và sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh. Bên cạnh đó, còn có sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Hội Khuyến học tỉnh đã hỗ trợ rất lớn trong công tác khuyến tài. Thời gian tới, mong rằng lãnh đạo các phòng giáo dục, các trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời có đánh giá và tìm ra những giải pháp tốt hơn để kết quả năm học sau sẽ cao hơn nữa…”.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các cấp học. Đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển.

Qua kỳ thi học sinh giỏi các cấp còn nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục. Phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương, đất nước.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: