• Giáo dục

Hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu

01/08/2023 04:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/08/2023 | 04:37

STO - Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, những năm qua, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã tích cực đẩy mạnh phong trào này. Qua đó, góp phần tích cực trong việc nâng cao nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, tạo điều kiện để người dân được học tập suốt đời, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Lâm Sao - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng cho biết, để xây dựng một xã hội học tập, các cấp hội trong tỉnh tăng cường công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 489/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng mô hình xã hội học tập… Từ đó, có sự tác động tích cực đến cấp ủy đảng, chính quyền, bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết của việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong xu thế hội nhập. Các cấp hội tỉnh Sóc Trăng còn thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thiết thực, đi vào cuộc sống. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 493.000 hội viên (đạt tỷ lệ 37,75%); củng cố thành lập được 2.271 chi/ban hội khuyến học cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp.

Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2015 - 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Sóc Trăng đã vận động được 212.469 cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đăng ký xây dựng danh hiệu “Công dân học tập” (đạt tỷ lệ 16,27%); 164.061 gia đình đăng ký xây dựng danh hiệu “Gia đình học tập” (đạt tỷ lệ 45,90%); 1.996 dòng họ đăng ký danh hiệu “Dòng họ học tập” (đạt tỷ lệ 52,05%); 671 cộng đồng đăng ký danh hiệu “Cộng đồng học tập” (đạt tỷ lệ 71,08%); 1.012 đơn vị đăng ký danh hiệu “Đơn vị học tập” (đạt tỷ lệ 98,16%).

Xác định trung tâm học tập cộng đồng là thiết chế văn hóa xã hội, là cơ sở giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm tạo điều kiện cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Các cấp hội tăng cường liên kết, phối hợp với các ban ngành, đặc biệt phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh các hình thức học tập cho mọi người dân tại cơ sở ngày càng hiệu quả, thiết thực trong việc nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2023, 109/109 trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn phát huy hiệu quả hoạt động, đã tổ chức được 1.541 lớp tập huấn, đào tạo nghề lao động nông thôn… có 24.763 lượt người dự. Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa và Luyện thi trực thuộc Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng tiếng Khmer cho 357 học viên là cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và người dân tham gia học tập, nâng cao sự hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Khmer, góp phần đáp ứng yêu cầu công tác dân vận vùng đồng bào Khmer sinh sống.

Đặc biệt, bằng các hình thức linh hoạt, các cấp hội khuyến học tăng cường phối hợp, liên kết với các tổ chức, lực lượng xã hội, đa dạng hóa hình thức vận động quỹ khuyến học, khuyến tài trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó hiếu học tiêu biểu, đỗ thủ khoa, đạt các giải cao kỳ thi cấp khu vực, quốc gia, với tổng số tiền hằng năm trên 40 tỷ đồng, tương đương hơn 91.000 suất học bổng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, các cấp hội đã tổ chức vận động trao được 1.239 suất học bổng các loại, với tổng số tiền trên 3,9 tỷ đồng, đã góp phần tích cực trong công tác xã hội hóa giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên lưu ban, bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện có hiệu quả công tác này, phải kể đến các đơn vị như: huyện Châu Thành, huyện Mỹ Tú, huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu.

Bà Phạm Thị Đảo - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành cho biết: "Nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, nhất là khi nắm tình hình thực tế, biết được trên địa bàn còn rất nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn, rất cần được giúp đỡ. Chúng tôi thường xuyên kêu gọi, vận động rồi cùng các nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng tiền, quà giúp đỡ các em. Với phương châm “không có học sinh nào không được đến trường vì thiếu điều kiện, dụng cụ học tập”, các cấp hội đã đồng hành tìm hiểu từng địa chỉ, từng hoàn cảnh của học sinh để kịp thời hỗ trợ các em. Qua đó, hội đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ từ học bổng đến tập sách, đồng phục, xe đạp, gạo, nhu yếu phẩm, nhà tình thương… 6 tháng đầu năm 2023, thông qua sự đóng góp hỗ trợ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, huyện Châu Thành đã hỗ trợ học bổng cho 3.088 học sinh, sinh viên khó khăn; hỗ trợ khen thưởng và tặng quà cho 9.332 lượt học sinh, sinh viên… với số tiền trên 4,7 tỷ đồng".

Các cấp hội khuyến học trong tỉnh Sóc Trăng vận động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức.

Với những kết quả đã đạt được, Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2015 - 2021; UBND tỉnh tặng Cờ cho tập thể Tỉnh hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022. Đồng thời, được UBND tỉnh xét và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ cho tập thể Hội Khuyến học tỉnh năm 2022.

Phát huy những kết quả đạt được, cũng như khắc phục một số hạn chế, khó khăn, các cấp hội khuyến học trong tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà. 

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: