• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Giữ vững thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh

10/12/2022 05:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/12/2022 | 05:01

STO - Nhiều năm liền, đơn vị Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn giữ vững thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mặc cho lượng án thụ lý và cả giá trị lớn phải thi hành án đứng đầu tỉnh với nhiều biến đổi, khó khăn, thách thức của thực tiễn nhưng tập thể đơn vị vẫn đoàn kết, đồng lòng, tự tin thực hiện vượt chỉ tiêu được giao.

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ những năm 2020, 2021 nên việc tác nghiệp của chấp hành viên đa phần gặp khó khăn; vì không đi xuống địa bàn, không thể thực hiện kê biên tài sản, giao tài sản... dẫn đến giá trị tài sản phải thi hành trong năm 2022 trên địa bàn thành phố khá lớn (hơn 1.023 tỷ đồng). Sau dịch bệnh thì đa phần người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, tình hình kinh tế cũng biến động theo, những vụ việc tranh chấp khởi kiện ra tòa án phát sinh nhiều. Thế mà cơ quan thi hành án dân sự thành phố vẫn “bình thản” tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Thị Út - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng chia sẻ: “Đơn vị có một lợi thế rất lớn chính là tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của tập thể trong mọi hoàn cảnh. Lãnh đạo đơn vị thì luôn khẩn trương quán triệt các chủ trương, quy định liên quan; cụ thể hóa các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao và có sự phân công rõ ràng, phù hợp. Đặc biệt, được sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự gắn kết, phối hợp tốt của các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ”.

Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng triển khai thực hiện chặt chẽ, toàn diện các mặt công tác. Ảnh: SỚM MAI

Năm 2022, chi cục đã thi hành xong 1.062 việc, đạt tỷ lệ 82,9% số có điều kiện thi hành (tăng 1,38% so với cùng kỳ năm 2021; vượt 1,43% so với chỉ tiêu Cục Thi hành án dân sự giao). Về giá trị, đã giải quyết xong gần 140 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 40,95% số có điều kiện thi hành (tăng 0,06% so với cùng kỳ; vượt 0,35% chỉ tiêu được giao). Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án cho 30 việc, tương ứng với số tiền trên 134 triệu đồng; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về thi hành án. Quá trình thực hiện, đơn vị đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 25 trường hợp (giảm 3 trường hợp so với cùng kỳ) để đảm bảo thực hiện nghiêm nội dung bản án đã có hiệu lực.

Việc ra quyết định thi hành án được thực hiện đúng thời hạn và bảo đảm chính xác trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án. Đặc biệt, việc thi hành các vụ việc liên quan các khoản nợ của tổ chức tín dụng được tập trung chỉ đạo giải quyết quyết liệt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định và đảm bảo 100% đơn thư được giải quyết kịp thời (3 đơn khiếu nại, không có đơn tố cáo). Bên cạnh đó, chi cục còn tham mưu tích cực cho Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự Sóc Trăng về việc duy trì họp định kỳ, đột xuất theo quy định. Do đó, ban chỉ đạo họp xem xét cho ý kiến chỉ đạo sát sao đối với những vụ việc thi hành án dân sự khó khăn, phức tạp, nhất là phải cưỡng chế thi hành án hay có ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Sóc Trăng...

Tất cả những kết quả đạt được của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố có sự tổng hợp từ nhiều yếu tố, trong đó, đơn vị đã đúc kết được kinh nghiệm từ những năm trước trong tháo gỡ khó khăn; chủ động ngay từ những tháng đầu năm, dẹp bỏ tư tưởng “đầu năm thảnh thơi, cuối năm chạy án” nên việc về đích cũng dễ dàng hơn. Điểm nhấn quan trọng đúc kết được qua nhiều năm là làm sao để nâng cao ý thức trách nhiệm của người phải thi hành án và tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với công tác thi hành án. Trước hết, mỗi chấp hành viên của đơn vị khi thực hiện tác nghiệp chú trọng công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục đương sự và vận động đến “giây phút cuối cùng”. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền về từng vụ việc cụ thể, về Luật Thi hành án dân sự và các vấn đề có liên quan, nhất là phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng. Kết quả cho thấy, số vụ việc đương sự tự nguyện thi hành trong năm 2022 khá cao so với những năm trước; ngay cả khi ra quyết định cưỡng chế nhưng đương sự đã tự nguyện thi hành (trong 25 quyết định cưỡng chế, chỉ có 2 trường hợp phải huy động lực lượng liên ngành).

Để tiếp tục giữ vững thành tích, đồng chí Nguyễn Thị Út cho biết, đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành các việc được giao chỉ tiêu nhiệm vụ; tuân thủ nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục thi hành án và tập trung khắc phục khó khăn. Tăng cường kiểm tra hồ sơ thi hành án của từng chấp hành viên, trong đó tập trung kiểm tra công tác phân loại án; đảm bảo việc phân loại án chính xác (đạt 100%); kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp phân loại án không chính xác. Tập trung chỉ đạo, nâng cao kết quả tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành. Quan tâm công tác tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức của đơn vị, đảm bảo công chức mới, công chức mới nhận nhiệm vụ phải được tập huấn nghiệp vụ.

Sự nỗ lực với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao đã giúp tập thể đơn vị thực hiện vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong mọi hoàn cảnh. Chi cục Thi hành án dân sự thành phố xứng đáng là đơn vị đầu tàu của cấp huyện trong công tác thi hành án dân sự.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: