• Văn hóa - Thể thao

Sóc Trăng phát triển phong trào thể thao quần chúng

09/01/2024 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/01/2024 | 04:41

STO - Năm 2023 khép lại, đã đánh dấu một năm với các hoạt động thể thao Sóc Trăng nói chung và phong trào thể dục, thể thao quần chúng nói riêng với nhiều kết quả tích cực. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các địa phương, ban ngành đã quan tâm tổ chức các giải, hội thao chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, mừng tết Nguyên đán, lễ hội truyền thống, Tết cổ truyền của đồng bào Khmer... góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo những người yêu thích thể thao tham gia thi đấu.

Phát triển phong trào thể thao

Năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện, từ đó, phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở Sóc Trăng tiếp tục có những chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Nhiều địa phương trong tỉnh vẫn duy trì khá tốt các môn thể thao thế mạnh của mình, như: thành phố Sóc Trăng với môn bóng rổ, quần vợt, bóng bàn, bóng đá, vovinam; các huyện: Thạnh Trị, Châu Thành, Mỹ Xuyên, Long Phú, Trần Đề… với các môn võ cổ truyền, bóng đá, taekwondo, ghe ngo, cờ ốc, cầu lông, thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, bi sắt…

Giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 được tổ chức thành công. Ảnh: THẠCH PÍCH

Anh Thạch Thanh Lý - thành viên Câu lạc bộ Bi sắt ấp Phú Đức, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã có nhiều đóng góp tại các giải đấu trong và ngoài huyện. Nói về niềm đam mê môn bi sắt, anh Lý chia sẻ: “Trước đây, tôi thấy anh em trong xóm thường tham gia tập luyện và thi đấu giao lưu môn bi sắt hay quá. Thế là tôi bắt đầu thử lấy quả bi bắn vào trái bi mục tiêu, tập luyện thời gian cũng chơi tốt hơn. Môn thể thao này không chỉ giúp tôi nâng cao sức khỏe, mà còn được Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện tuyển chọn vào đội huyện tham gia các giải vô địch, giải các câu lạc bộ bi sắt tỉnh, hội thao dân tộc Khmer. Mỗi lần xuất quân tham gia và giành được giải, tôi rất là vui”.

Còn chị Thạch Thị Phôn, quê ở ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) là một trong những người đam mê môn đua thuyền và ghe ngo cho biết: “Gần 20 năm trước, tôi tham gia đội thuyền bầu, thuyền rồng cho huyện Mỹ Xuyên. Sau này, tôi tiếp tục tham gia môn thể thao đua ghe ngo truyền thống cho đội ghe ngo nữ từ các chùa Nam tông Khmer trong tỉnh, như: chùa Sro Lôn (Mỹ Xuyên), Kos Tung (Cù Lao Dung), Tứk Prăy (Long Phú)… Năm 2023, niềm vui đã đến với chúng tôi, khi đội ghe ngo nữ chùa Pătum Reangsey (Tum Núp), xã An Ninh (Châu Thành) giành ngôi quán quân tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng. Đó là sự cố gắng đối với tôi, cũng như cả đồng đội”.

Tạo sân chơi bổ ích cho người dân

Hiện nay, các hoạt động thể dục, thể thao không chỉ tập trung ở các trung tâm đông dân mà còn lan rộng khắp đến vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống và được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Tại các trung tâm đô thị, nơi có điều kiện tốt về cơ sở vật chất thì người tập luyện thể dục, thể thao lựa chọn những môn thể thao phổ biến như: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, quần vợt… Đối với vùng nông thôn, cơ sở vật chất còn khó khăn thì mọi người lựa chọn là những môn thể thao như: bi sắt, đi bộ, đá cầu, thể dục dưỡng sinh, võ thuật, xe đạp…

Đông đảo các cụ tham gia đồng diễn thể dục dưỡng sinh. Ảnh: THẠCH PÍCH

Hằng năm, trên địa bàn tỉnh, các sở, ban ngành và địa phương đã tổ chức thành công nhiều giải đấu, hội thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho mọi đối tượng từ học sinh, thanh niên đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tham gia tranh tài. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng Lâm Thanh Dũng, mục đích của việc tổ chức hội thao, các giải đấu trong năm là tạo môi trường giao lưu thể thao lành mạnh giữa các đơn vị, địa phương với nhau. Riêng trong năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các giải đấu sôi nổi. Các hoạt động phong trào thể dục, thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc về quy mô, chất lượng, đặc biệt tổ chức thành công Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng. Trong năm, toàn tỉnh có số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên là trên 460.000 người, chiếm hơn 38% dân số toàn tỉnh. Số hộ gia đình thể thao là 31.116/332.980 hộ, đạt hơn 9,3%. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa hoạt động thể thao được thực hiện khá tốt, nhiều sân thể thao được hộ dân (tư nhân) đầu tư xây dựng phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Tính đến nay, các xã có 193 sân bóng chuyền, 34 sân bóng đá và 214 sân thể thao khác.

Năm mới này, ngành tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đặc biệt là quan tâm chỉ đạo phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: