• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Báo chí truyền thông góp phần làm nên sức lan tỏa các phong trào

01/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/06/2021 | 06:00

STO - Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, ngày 18-5-2021 nêu: “Để việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực, cần phải quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên”.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua không chỉ phát triển và đạt được những hiệu quả trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang mà còn được lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, đã có 1.431 tập thể và 3.418 cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, trong đó, có 3 tập thể và 9 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Việc thông tin, tuyên truyền của cơ quan báo chí góp phần tích cực lan tỏa phong trào, cách làm hiệu quả, gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: NGỌC HẢI

Học theo Bác không chỉ ở lời nói mà đã được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong đời sống xã hội, trong tác phong làm việc hàng ngày. Đó là thái độ cần mẫn, chăm chỉ, làm “hết việc chứ không hết giờ”, có trách nhiệm cao trong công việc, mẫu mực trong giao tiếp… của người công chức, viên chức. Đó là nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để sống tốt, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, tận tụy phục vụ người dân của người cán bộ, đảng viên. Đó có thể đơn giản chỉ là thực hành tiết kiệm, phấn đấu phát triển canh tác trên mảnh vườn, miếng ruộng để vươn lên làm giàu cho gia đình và tham gia những hoạt động thiện nguyện hay chia sẻ với bà con trong xóm, ấp những cây, con giống để cùng nhau thoát nghèo. Nhiều điển hình tiêu biểu, nổi bật được giới thiệu và nhân rộng. Không chỉ là những việc lớn lao như các tấm gương dũng cảm nhảy xuống dòng nước xiết để cứu sống mạng người, mà còn là chuyện một em học sinh nhặt được của rơi, ý thức được từ lời dạy của Bác, biết “thật thà” mang đem trả cho người mất, hay những thầy cô giáo luôn “vì sự nghiệp trồng người” nỗ lực sáng tạo trong việc chế tác những giáo cụ, đổi mới phương pháp dạy học để mang lại hiệu quả thiết thực…

Để góp phần làm nên sức lan tỏa của các phong trào, có thể khẳng định vai trò, những đóng góp quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền, được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó, báo chí được coi là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả trong việc giáo dục, động viên, nêu gương trong xã hội, tạo sự ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng lớn trong phong trào thi đua làm theo gương Bác của tỉnh. Bên cạnh kết hợp tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chương trình, nghị quyết triển khai thực hiện chỉ thị gắn với việc đưa các chủ trương, nghị quyết, chính sách của đảng bộ, chính quyền các cấp đi vào cuộc sống; đồng thời phát hiện, giới thiệu những mô hình, điển hình tiên tiến - thông qua các tin, bài, chương trình tọa đàm, diễn đàn đa dạng về thể loại phản ánh, hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức diễn đạt và phương thức tiếp cận công chúng mọi giai tầng. Chú trọng đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm qua từng năm. Gắn kết việc thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Những năm qua, Báo Sóc Trăng không chỉ thường xuyên tích cực tuyên truyền các hoạt động liên quan đến công tác tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị của các đảng bộ địa phương, đảng bộ ngành mà còn xây dựng chuyên trang, chuyên mục định kỳ giới thiệu những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, trên các lĩnh vực, ngành, nghề... trên cả các ấn phẩm báo chữ Việt, chữ Khmer lẫn trên trang Báo Sóc Trăng online.

Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng phát sóng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thứ năm hàng tuần với thời lượng 10 phút; chọn nội dung bài nói chuyện của Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo chia thành 20 chương trình để phát sóng liên tục trong tháng 5-2017 và những tháng tiếp theo. Phát sóng các chuyên mục và tiểu mục tập trung giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, gương “người tốt - việc tốt” vào sáng thứ ba hàng tuần (52 số/năm); đối với các tập thể, các mô hình hay trong học tập và làm theo Bác được phát sóng vào chủ nhật hàng tuần (52 số/năm).

Ngoài ra, trên sóng của 11 đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, trên Trang tin điện tử Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh cũng tích cực tham gia tuyên truyền, giới thiệu những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các địa phương, cơ quan, đơn vị... Báo, đài địa phương còn kịp thời thông tin về các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu các mô hình hay trong việc tuyên truyền và tổ chức các cuộc thi viết về gương học tập và làm theo Bác, các cuộc tọa đàm, giao lưu điển hình tiên tiến… nhằm góp phần nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa sát thực tế; một số người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, còn thụ động, thiếu sáng tạo trong triển khai thực hiện chỉ thị. Việc phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác chưa kịp thời, thiếu sức thuyết phục. Việc tu dưỡng, rèn luyện, làm theo Bác, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt người đứng đầu chưa thường xuyên; còn có một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, vi phạm pháp luật…

Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Bộ Chính trị cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh nhà.

LÂM THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: