• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác qua chữ tâm, chữ đức

13/04/2023 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/04/2023 | 04:26

STO - Qua 3 năm (2021 - 2023) thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã không ngừng xây dựng những điển hình tiên tiến, từ đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ giáo viên với cái tâm thiện nguyện

Là giáo viên dạy ở Trường Tiểu học Hưng Lợi, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị, cô Đặng Thị Ngọc Hân tâm niệm, công tác khuyến học, khuyến tài là một trong những việc quan trọng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thực hiện tốt công tác khuyến học không chỉ là động lực thúc đẩy người dạy, người học mà còn thúc đẩy xã hội học tập theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Với suy nghĩ này, nhiều năm nay tôi luôn phát tâm tình nguyện vận động giúp đỡ các em học sinh của trường. Vào đầu năm học, tôi nắm danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sau đó đến gia đình các em tìm hiểu để tặng tập, vở, quần áo, gạo, xe đạp, tạo điều kiện cho các em đến lớp, không để em nào bị bỏ lại phía sau” - cô Hân chia sẻ. Cụ thể, trong năm 2022, cô Đặng Thị Ngọc Hân đã vận động tặng 100 bộ sách từ lớp 1 - 5; tặng 200 bộ quần áo thể dục và đồng phục học sinh; tặng 100 chiếc cặp và 1.000 quyển tập; tặng 5 chiếc xe đạp với tổng trị giá 71 triệu đồng.

Ngoài công tác xã hội hóa giáo dục, cô Đặng Thị Ngọc Hân còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” thuộc Hội Chữ thập đỏ thị trấn Hưng Lợi. Hoạt động của câu lạc bộ mang đầy tính nhân văn, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Trong năm 2022, cô Ngọc Hân đã kết nối nhiều mạnh thường quân, mang tình thương san sẻ cho những mảnh đời bất hạnh với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Hiện nay, cô Ngọc Hân duy trì phát gạo hàng tháng cho 50 trường hợp là người già, neo đơn, khó khăn, bệnh tật, mỗi hộ 10kg gạo. Mục tiêu đặt ra trong thời gian tới của cô Ngọc Hân là vận động giúp đỡ hộ nghèo không có nhà ở hoặc nhà xiêu vẹo, dột nát, để họ có được căn nhà vững chắc, ấm cúng.

Cô Đặng Thị Ngọc Hân - giáo viên Trường Tiểu học Hưng Lợi, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) hết lòng với công tác khuyến học. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Cô Ngọc Hân chia sẻ rằng, tất cả việc làm của mình đều xuất phát từ lòng yêu nghề, mến trẻ, từ tâm thiện nguyện, lòng nhân ái. Chính vì vậy, khi đến nhiều gia đình, gặp nhiều hoàn cảnh quá khó khăn thì càng thôi thúc cô phải cố gắng làm sao để giúp đỡ, san sẻ những điều tốt đẹp dù là đơn giản, nhỏ nhoi đến mọi người.

Làm theo Bác bằng đạo đức người tu hành

Năm 2021, Đại đức Lý Đa chính thức làm Trụ trì chùa Pong Tức Thmây, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị. Là người tu hành, Đại đức Lý Đa càng ra sức rèn luyện, học tập và làm theo Bác để sống trọn vẹn việc giữa đạo và đời. Đại đức Lý Đa luôn chung tay, góp sức làm nhiều việc có ích cho xã hội. Điển hình như trong đợt dịch Covid-19, Đại đức Lý Đa đã hỗ trợ cho bà con nghèo, hộ đồng bào Khmer khó khăn trên địa bàn huyện 570 phần quà; thăm và hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho hàng chục chốt kiểm soát dịch Covid-19; ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid -19 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện vận động. Tổng giá trị công tác từ thiện xã hội trong đợt dịch Covid-19 hơn 250 triệu đồng.

Theo Đại đức Lý Đa, thời gian dịch bệnh bùng phát, chùa rất khó khăn, phật tử không thể đến, sư không thể đi khất thực, gần như cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Tuy nhiên, khi nắm bắt thông tin dịch phức tạp, cần sự chung tay của xã hội thì Đại đức Lý Đa quyết tâm trao đổi với Ban Quản trị chùa phải đóng góp cùng địa phương. “Biết chùa khó khăn nên không ai vận động đâu, đó là sư tự nguyện góp sức. 

Đại đức Lý Đa - Trụ trì chùa Pong Tức Thmây, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) bên công trình cầu rồng được xây dựng bằng cả tâm huyết. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Trong cuộc sống hàng ngày, Đại đức còn học tập và vận dụng đức tính tiết kiệm của Bác, điển hình là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời giờ, tiết kiệm tiền của. “Sư rèn tính tiết kiệm này để làm tấm gương cho phật tử noi theo. Còn với các vị tỳ kheo, sa di đang tu tại chùa cũng được rèn dũa lối sống này, để khi xuất tu sẽ có lối sống khoa học hơn” - Đại đức Lý Đa chia sẻ. Chính vì vậy, khi nhận cúng dường của phật tử, Đại đức Lý Đa không bao giờ sử dụng hoang phí, tất cả đều được dùng để xây dựng, trùng tu lại các công trình của chùa. Từ khi làm Trụ trì đến nay, Đại đức Lý Đa đã xây dựng thêm nhiều công trình mới như: xây cột cờ; làm lại nền sân chùa để có không gian rộng rãi làm lễ; xây dựng nhà bếp; công trình Phật nổi và cầu rồng…

Nói về Đại đức Lý Đa, anh Thạch Hồng Nhựt, ở ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức chia sẻ: “Những công trình xây dựng đều do Đại đức Lý Đa lên ý tưởng và thiết kế, cùng với các vị tỳ kheo, sa di và phật tử xây dựng nên, có khi làm cả ngày lẫn đêm để tiết kiệm tối đa chi phí. Phật tử ai cũng quý mến Đại đức Lý Đa bởi sự bình dị, hiền hòa”.

Theo đồng chí Đào Việt Hưởng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạnh Trị, qua quá trình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, huyện Thạnh Trị tiếp tục xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Điển hình là cô Đặng Thị Ngọc Hân và Đại đức Lý Đa đã xây dựng cho mình mục tiêu học tập, làm theo Bác một cách thiết thực qua cuộc sống bình dị hàng ngày, bằng cái tâm nhân ái, bằng đạo đức của người tu hành. Đồng thời, đây cũng là 2 điển hình được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn gặp gỡ - giao lưu điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: