• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Lan tỏa hương thơm những bông hoa trong vườn Bác

21/01/2023 05:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/01/2023 | 05:10

STO - “Để việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực, cần phải quán triệt, tập trung làm tốt 3 nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên” (Trích Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, ngày 18/5/2021).

Trong những ngày cuối năm Nhâm Dần, nhân chuyến công tác ở ngôi Trường Trung học phổ thông Phan Văn Hùng (xã Đại Hải, huyện Kế Sách), tôi có dịp hỏi thăm nhiều người về cô giáo Lê Thị Trúc Hà. Lần đầu tiên tôi được nghe kể về cô Hà là qua một bài dự thi viết về những tấm gương “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua những lời chia sẻ, tôi càng đồng cảm với những gian truân, khó khăn mà cô giáo từng đạt giải nhất cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử này trải qua. Càng trân trọng hơn với những thành tích trong quá trình cống hiến suốt 23 năm gắn bó với bục giảng, qua nhiều lần điều động các trường, có những lúc phải đi về trên đoạn đường gần 40km từ nhà đến trường nhưng cô vẫn luôn nỗ lực “truyền lửa” cho học sinh để các em biết trân trọng lịch sử dân tộc, biết tự hào và yêu quý đất nước quê hương mình.

Cũng từ những cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, báo chí cho các tác giả không chuyên, các giải báo chí chuyên nghiệp của đội ngũ làm báo tỉnh nhà, ngày càng nhiều “điểm sáng” được giới thiệu, nhân rộng hơn. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua không chỉ phát triển và đạt được những hiệu quả trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang mà còn được lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân. Đó là thầy Nguyễn Phi Nơ - Bí thư Đoàn Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai - giáo viên Địa lý, năm 2020 đã được trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ toàn quốc” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Hay như em Lê Quốc Vinh (quê ở huyện Cù Lao Dung) - Phó Bí thư Đoàn khoa, Liên Chi hội trưởng Liên Chi hội Sinh viên Khoa Đào tạo Chất lượng cao (FHQ), Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (UTE). Trong 3 năm 2019 - 2022, Vinh đạt danh hiệu sinh viên “5 tốt” cấp trường, sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác, cán bộ đoàn xuất sắc, cán bộ đoàn - hội tiêu biểu; còn trong top 4 sinh viên có điểm số cao nhất khoa và đạt giải thưởng trong các cuộc thi: Phong cách cán bộ Đoàn, tìm hiểu Lịch sử Đảng, ấn phẩm truyền thông… của trường, giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka Thành phố Hồ Chí Minh.

Trao giải cho các tác giải đạt giải cao trong cuộc thi Sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. Ảnh: NGỌC HẢI

Còn có những tấm gương phụ nữ mạnh mẽ trong khởi nghiệp, trong công tác tại địa phương, trong tham gia các hoạt động vì cộng đồng... như: chị Cao Thị Ngọc Mỹ, ở ấp Vĩnh Kiên (xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm) - tích cực cải thiện canh tác, vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Chị Lý Thị Phal, ở Chi hội Phụ nữ ấp Trường Thọ (xã Trường Khánh, huyện Long Phú) - nỗ lực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế gia đình, chia sẻ với cộng đồng, vận động xây cầu nông thôn. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, ở Chi hội Phụ nữ ấp Phương An 2 (xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú). Chị Trịnh Thị Nguyệt Trân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cảng Buối (xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu). Bạn Châu Trần Quỳnh Trang - Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh…

Trong 5 năm qua, đã có 4.849 cá nhân và tập thể được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Riêng năm 2022, tính đến hết tháng 9 vừa qua, thông qua công tác khảo sát, kiểm tra, giám sát nhằm giúp cấp ủy nắm tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, toàn tỉnh đã phát hiện hơn 200 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập, làm theo Bác và được biểu dương, khen thưởng, giới thiệu nhân rộng điển hình ở các tổ chức cơ sở đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị…

Học theo Bác không chỉ ở lời nói mà còn được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong đời sống xã hội, trong tác phong làm việc hàng ngày. Không chỉ là những việc lớn lao mà còn có thể chỉ là thực hành tiết kiệm, phấn đấu phát triển canh tác trên mảnh vườn, miếng ruộng để vươn lên làm giàu cho gia đình và tham gia những hoạt động thiện nguyện hay chia sẻ với bà con trong xóm ấp những cây, con giống để cùng nhau thoát nghèo. Đó cũng có thể chỉ “đơn giản” là thái độ cần mẫn, chăm chỉ, có trách nhiệm cao trong công việc, mẫu mực trong giao tiếp… của người cán bộ, công chức, viên chức. Đó là nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để sống tốt, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, tận tụy phục vụ người dân của người cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh những cá nhân, thông qua những bài viết dự thi, những tác phẩm báo chí trên Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình, Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng, còn nổi lên những tập thể như: Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố (huyện Cù Lao Dung), Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Long Hưng (huyện Mỹ Tú) vượt khó phát triển; Chi bộ Ngoại - Sản (Đảng bộ Y tế thị xã Ngã Năm) nỗ lực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên; Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) năng động, sáng tạo với nhiều mô hình hay, có hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng như “sinh hoạt chính trị - sân chơi văn hóa - rèn luyện kỹ năng” hay tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng…

Hàng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa trong Đảng và toàn xã hội. Trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện hàng ngàn gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, người tốt - việc tốt, mô hình hay, cách làm mới ở tất cả các lĩnh vực của đời sống - xã hội, từ sản xuất, nuôi trồng đến kinh doanh, từ liên kết tiêu thụ sản phẩm đến hình thành tổ hợp tác sản xuất ở các lĩnh vực, từ mô hình phát triển kinh tế gia đình, cá nhân đến phát triển kinh tế liên hộ gia đình; từ những tổ chức đảng đến các đơn vị chính quyền, hành chính sự nghiệp, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo.

Nhiều điển hình tiêu biểu, nổi bật được giới thiệu và nhân rộng. Và góp phần làm nên sức lan tỏa của các phong trào, có thể khẳng định vai trò, những đóng góp quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền, được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua các cuộc thi, giải báo chí, cũng phát hiện thêm nhiều nhân tố tiêu biểu, mô hình hiệu quả từ những cây bút không chuyên ở cơ sở. Đây được coi là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc giáo dục, động viên, nêu gương trong xã hội, tạo sự ảnh hưởng và sức lan tỏa rộng lớn trong phong trào thi đua làm theo gương Bác của tỉnh. Có sự kết hợp tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 05-CT/TW, các chương trình, nghị quyết triển khai thực hiện chỉ thị gắn với việc đưa các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng bộ, chính quyền các cấp đi vào cuộc sống; gắn kết việc thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, đa dạng hóa phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Từ đó, đưa làn gió “học Bác” thoảng hương ngào ngạt bay xa, tỏa nắng vàng cho những mùa xuân mới thêm ấm no, hạnh phúc.

LÂM THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: