• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Cán bộ lãnh đạo các ngành, các địa phương phải đi sâu, đi sát xuống cơ sở”

26/12/2023 04:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Trọng Nhân
  • Thứ Ba, 26/12/2023 | 04:45

STO - “Sắp sang năm mới, xin chúc các đồng chí hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch nhà nước năm 1964 và ngân sách nhà nước năm 1964”. Đây là lời chúc của Bác khi đến thăm và chúc Tết các đồng chí trong Hội đồng Chính phủ đang họp phiên cuối năm vào ngày 26/12/1963. Bác lưu ý nhiều điều quan trọng trước nhiệm vụ của miền Bắc - là căn cứ địa chung của cách mạng cả nước, cổ vũ tinh thần cách mạng của đồng bào yêu nước ở miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho cách mạng miền Nam phát triển mạnh mẽ và giành thắng lợi cuối cùng.

Bác cho rằng, muốn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 1964, Chính phủ phải làm tốt ba cuộc vận động. Trước tiên, đó là Cuộc vận động “Cải tiến quản lý hợp tác xã, cải tiến kỹ thuật, nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc”. Kế đến là, Cuộc vận động “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường quản lý kinh tế tài chính, cải tiến kỹ thuật, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” (gọi tắt là cuộc vận động “Ba xây, ba chống”). Và cuối cùng là, Cuộc vận động “Đồng bào miền xuôi đi tham gia phát triển kinh tế và văn hóa ở miền núi”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì phiên họp Hội đồng Chính phủ tại Phủ Chủ tịch (4/1/1960). (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Bác cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, việc thực hiện cuộc vận động “Ba xây, ba chống” của ta còn kém. Để chứng minh cho luận điểm này, Người nêu ra những trường hợp cụ thể, đó là: Anh chị em công nhân và nhân viên ở cơ sở thì rất hăng hái, nhưng từ cấp giám đốc lên đến bộ trưởng, thứ trưởng thì còn nhiều người chưa chuyển, cho nên có chỗ cuộc vận động bị tắc lại. Từ đó, Người yêu cầu, bây giờ phải làm “Ba xây, ba chống” cả hai chiều, từ dưới lên và từ trên xuống. Theo Bác, từ trên xuống là, bản thân các đồng chí bộ trưởng, thứ trưởng, các cán bộ lãnh đạo phải thực hiện “Ba xây, ba chống”. Đồng thời khẳng định, hơn ai hết, người lãnh đạo phải nhận thức rõ cuộc vận động “Ba xây, ba chống” này rất quan trọng để làm cho tốt. Khi hiểu rõ, nội dung của cuộc vận động thì người lãnh đạo mới tuyên truyền và làm gương để cấp dưới và nhân dân thực hiện.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm triển lãm của các đơn vị trong thời gian tiến hành cuộc vận động Nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường quản lý kinh tế, tài chính, cải tiến kinh tế kỹ thuật, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, ngày 27/7/1963. (Ảnh chụp lại từ CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, năm 2011)

Qua quan sát thực tế, Bác nhận xét, trong các ngành công nghiệp, xây dựng cơ bản, lâm nghiệp, thủy sản, nội thương, ngoại thương, giáo dục, văn hóa, y tế, v.v. cũng như ở các địa phương còn nhiều hiện tượng lãng phí, phô trương hình thức. Từ đó, Người yêu cầu, qua cuộc vận động, các ngành này phải kiên quyết xóa bỏ tệ nạn ấy.

Bác yêu cầu, các đồng chí bộ trưởng, thứ trưởng và cán bộ lãnh đạo phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, phải nêu gương sáng về đạo đức cách mạng: cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, phải giữ gìn tác phong gian khổ phấn đấu, phải không ngừng nâng cao chí khí cách mạng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Có như thế mới xứng đáng với đồng bào miền Nam đang chiến đấu vô cùng anh dũng chống đế quốc Mỹ và tay sai của chúng để giải phóng miền Nam và hòa bình thống nhất nước nhà. Đây là điều mà Bác luôn trăn trở và mong muốn - vì miền Nam ruột thịt.

Đối với Bác, niềm tin lớn nhất là Nhân dân, người cho rằng, Nhân dân ta rất tốt. Nếu chúng ta làm gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được.

Cuối bài nói chuyện, Bác cho rằng, muốn thực hiện thắng lợi kế hoạch nhà nước năm 1964 và ngân sách nhà nước năm 1964 thì phải làm tốt ba cuộc vận động lớn. Đồng thời cũng khẳng định, cán bộ lãnh đạo các ngành, các địa phương phải đi sâu, đi sát xuống cơ sở và phải làm gương mẫu.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:

[1] Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2016, tập 8, trang 368, 369.

[2] Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 14, trang 222, 223.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: