• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Đâu cần, thanh niên có; việc gì khó, thanh niên làm”

21/12/2023 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Trọng Nhân
  • Thứ Năm, 21/12/2023 | 05:00

STO - Nhân dịp đến thăm và nói chuyện với Đại hội lần thứ 2 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vào ngày 20/12/1961. Trong bài nói chuyện này, Bác đã thể hiện tình cảm chân thành dành cho thanh niên và mong muốn thanh niên nước nhà góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội.

BÁC RẤT YÊU QUÝ THANH NIÊN

Từ việc đọc bài báo phê bình văn chương của Trung Quốc, có câu: “Nói ít mà ý nghĩa nhiều, hơn là nói nhiều mà ý nghĩa ít”, Bác chỉ nói: “Bác rất yêu quý thanh niên”.

Nếu cần giải thích thì Bác nói thêm thế này: “Bác rất yêu mến thanh niên”.

Chỉ câu nói ngắn gọn, “Bác rất yêu quý thanh niên” và nói thêm cũng chỉ thay đổi duy nhất từ “yêu quý” thành “yêu mến”. Hai từ này, tuy vừa nghe qua có vẻ giống nhau về mặt ngữ nghĩa nhưng thực chất, yêu quý và yêu mến có ý nghĩa khác nhau về mức độ, yêu quý là yêu mến và quý trọng, còn yêu mến là có tình cảm thân thiết, thích gần gũi.

Bác nói, vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai - tức là các cháu nhi đồng; là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội... Đối với lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và văn hóa, thanh niên cũng giữ vai trò rất quan trọng. Đó chính là những người làm công tác thủy lợi, làm phân bón, vỡ đất hoang, cải tiến nông cụ, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, xóa nạn mù chữ, bổ túc văn hóa, thi đua “Hai tốt”... Bác cũng gửi lời khen ngợi những cháu thanh niên gái và trai đang xung phong lên miền núi vỡ hoang, và các thầy giáo, cô giáo thanh niên đang xung phong đưa văn hóa lên giúp đồng bào miền núi.

Lý giải về vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên, Bác nêu, vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc… thi đua thực hiện khẩu hiệu: “Đâu cần, thanh niên có; việc gì khó, thanh niên làm”.

Bác nêu rõ mấy nhiệm vụ chính của thanh niên ta như: đoàn kết chặt chẽ, ra sức học tập, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất của Nhà nước, v.v.. Như thế là rất đúng. Bác mong các cháu thực hiện cho kỳ được những điều đó.

THANH NIÊN TA CÓ VINH DỰ TO THÌ CŨNG CÓ TRÁCH NHIỆM LỚN

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp các thanh niên là đại biểu Quốc hội khóa II về dự kỳ họp thứ sáu ngày 7/5/1963 (Ảnh chụp lại từ CD-ROM Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011)

Bác khẳng định, thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, Người mong muốn, thanh niên cần phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân, chớ phô trương hình thức, chớ kiêu ngạo tự mãn. Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là học tập, lao động, sinh hoạt theo đúng đạo đức của thanh niên xã hội chủ nghĩa, cộng sản chủ nghĩa. Như vậy là thanh niên ta góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc làm nền tảng vững mạnh để thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà.

Trước khi kết thúc bài nói chuyện, Bác nhờ các đại biểu chuyển lời chào thân ái của Đảng, Chính phủ và của Bác đến thanh niên cả nước ta.

Bài nói chuyện của Bác với Đại hội lần thứ 2 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sau đó được Báo Nhân Dân đăng số 2830, ngày 21/12/1961. 62 năm trôi qua, nhưng những lời yêu thương của Bác dành cho thanh niên vẫn còn nguyên giá trị.

Trước tình cảm cao cả và trân quý của Bác dành cho thanh niên Việt Nam, bao lớp thanh niên đã ra sức thi đua, cống hiến sức trẻ, sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, với hơn 22 triệu thanh niên trong cả nước đã và đang ra sức thực hiện các phong trào hành động cách mạng như: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả. Tập trung thực hiện các nhóm lĩnh vực gồm: Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đảm bảo an sinh xã hội; tham gia phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong hoạt động sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, vay vốn phát triển kinh tế; tham gia tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng cảnh quan môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp, an toàn…

Ngày nay, Đảng ta luôn quan tâm chăm lo cho thanh niên, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII xác định: “Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vài trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:

[1] Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 13, trang 298, 299.
[2] Hồ Chí Minh Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2008, tập 8, trang 472.
[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021, tập 1, trang 168.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: