• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Sóc Trăng:

“Hiện thực hóa” ước mơ cao tốc

17/06/2023 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/06/2023 | 04:50

STO - Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188km. Đây là dự án trọng điểm của quốc gia và là công trình đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh, trong đó có Sóc Trăng. Cao tốc chính là ước mơ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị trong tỉnh cùng cộng đồng trách nhiệm, chung sức đồng lòng “hiện thực hóa” ước mơ cao tốc cho quê hương.

Quyết sách ý nghĩa

Qua nhiều năm đề xuất, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 cuối cùng cũng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60/2022/QH15, ngày 16/6/2022 và Chính phủ triển khai thực hiện với Nghị quyết số 91/NQ-CP, ngày 25/7/2022. Trong cuộc trao đổi với người dân xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên) bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cho biết, cao tốc là ước mơ từ rất lâu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Đây là một dự án có quy mô lớn và có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của các tỉnh, thành phố có dự án đi qua nói riêng và của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhằm kết nối hệ thống giao thông, hình thành cao tốc trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, kết nối với các trục cao tốc dọc, góp phần phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư. Từ đó kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam; tạo động lực và không gian phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt đối với tỉnh Sóc Trăng, dự án cao tốc sẽ kết nối với các tuyến giao thông chính của tỉnh, tạo xung lực, dư địa để địa phương kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề, phát triển công nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… góp phần đưa Sóc Trăng phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tham dự lễ chi trả tiền đền bù, hỗ trợ từ dự án cao tốc cho người dân xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: MỸ LINH

Trách nhiệm trong thực hiện

Ngay khi có chủ trương đầu tư ngày 20/5/2022, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã có Nghị quyết số 20/NQ-HĐND cam kết bố trí vốn ngân sách địa phương với số tiền 1.000 tỷ đồng (khoảng 50% chi phí giải phóng mặt bằng) để tham gia thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Trên cơ sở này, UBND tỉnh có văn bản tự đánh giá về năng lực và kinh nghiệm quản lý dự án; đồng thời, cam kết triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, đạt tiến độ thực hiện dự án cao tốc theo kế hoạch đề ra và đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện đoạn tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cho biết, việc bố trí nguồn vốn lớn như vậy, trong khi Sóc Trăng vẫn còn nhiều khó khăn là một thách thức không nhỏ với địa phương. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao Sóc Trăng tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn để tuyến cao tốc sớm hoàn thành, đáp lại sự mong mỏi của người dân và sự phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sóc Trăng cam kết sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho dự án cao tốc.

Tổ giải phóng mặt bằng huyện Mỹ Tú và người dân thông qua biên bản thống nhất diện tích đo đạc, vật kiến trúc… không để người dân bị thiệt thòi trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: MỸ LINH

Để dự án cao tốc được triển khai nhanh nhất có thể, Sóc Trăng đã bắt tay ngay vào thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để trình các bộ, Chính phủ thẩm định, thông qua đảm bảo tiến độ. Song song đó, tỉnh triển khai lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương; quyết định về việc ủy quyền thu hồi đất thực hiện dự án cao tốc; phê duyệt Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; phê duyệt dự án tiểu dự án các khu tái định cư; kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc; phê duyệt giá đền bù, việc áp giá, chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc… đều được tỉnh thực hiện trên tinh thần cao nhất, trách nhiệm nhất.

Người dân nhiệt tình ủng hộ

Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 58,37km, có 1.794 hộ bị ảnh hưởng nằm trên địa bàn các huyện: Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và thành phố Sóc Trăng với diện tích đất cần thu hồi là 331ha. Để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng dự án cao tốc, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã sử dụng và phát huy tối đa các công cụ, lực lượng tuyên truyền; kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền truyền thống và hiện đại nhằm mang lại kết quả cao nhất. Thông tin kênh thông tấn, báo chí (mở các chuyên mục trên Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh); đăng tải thông tin trên cổng, các trang thông tin; tuyên truyền qua đài truyền thanh, các hội, nhóm trên mạng xã hội; tuyên truyền miệng… nhờ đó, người dân đã thông chủ trương, hiểu được mục đích, ý nghĩa và lợi ích mà dự án cao tốc mang lại. Ông Trần Kim Long, ở ấp Tâm Thọ, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết, gia đình ông có 5 mồ mả bị ảnh hưởng dự án cần di dời. Lúc đầu, gia đình không chịu di dời nhưng nhờ được tuyên truyền, giải thích kịp thời, ông Long đã thông chủ trương.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án cao tốc, tỉnh thực hiện theo đúng quy định pháp luật; các quy trình, thủ tục đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng; tổ chức họp dân công khai dự án; việc đo đạc đất đai, kiểm đếm thận trọng, chu đáo… nhất là những thắc mắc, kiến nghị của người dân được cấp có thẩm quyền ghi nhận, giải quyết kịp thời. Điển hình như trường hợp của chị Thạch Thị Như, ở ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, phản ánh về việc diện tích đất bị ảnh hưởng lớn với đo đạc không tương đồng đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh ghi nhận và thực hiện đo lại theo yêu cầu, chị và đơn vị đã thống nhất được diện tích ảnh hưởng. Ông Hồ Văn Minh, ở xã Viên An, huyện Trần Đề đánh giá cao công tác tổ chức họp dân công bố áp giá đền bù và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Ông Minh cho rằng, giá đền bù cho các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án cao tốc là thỏa đáng, việc chi trả thực hiện kịp thời nên ông và bà con trong xã rất phấn khởi.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, mức giá đất bồi thường cho người dân được xác định trên từng vị trí, loại đất theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với giá đất phổ biến của thị trường, đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất nên đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc.

Đúng như kỳ vọng

Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương đạt trên 70% theo đúng tinh thần Nghị quyết số 91/NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ, riêng tại huyện Mỹ Xuyên - nơi tổ chức điểm khởi công dự án cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 97%. “Để đạt được thành quả này, trong triển khai thực hiện dự án cao tốc, địa phương luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết, cái gì có lợi cho dân trong thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư cho người dân mà theo đúng quy định của pháp luật đã được huyện vận dụng giải quyết tối đa” - đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên khẳng định.

Đặc biệt, xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và địa phương luôn đồng hành, sát cánh trong mọi hoạt động, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện; đồng thời, tuyên truyền, động viên, chia sẻ, biểu dương các hộ gia đình bị ảnh hưởng dự án cao tốc, từ đó đã tạo niềm tin, ủng hộ chủ trương, sự đồng lòng trách nhiệm của người dân trong hiện thực hóa ước mơ cao tốc. Ông Lâm Kim Mến, ở ấp Đại Thành, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên dù bị ảnh hưởng đất từ dự án cao tốc nhưng ông rất mừng, mừng vì quê hương sắp có đại lộ được kết nối với nhiều tỉnh, sẽ mở ra cơ hội cho địa phương trong thu hút đầu tư, doanh nghiệp sẽ đến tỉnh, các địa phương mở nhà máy, xí nghiệp, người dân sẽ có việc làm, thu nhập ngay tại quê nhà.

Để góp phần hiện thực hóa ước mơ cao tốc, bà Thạch Thị Sang, ở ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên đang gấp rút xây dựng căn nhà trên phần đất của gia đình. Bà Sang cho biết, ngay khi nhận tiền đền bù, bà nhanh chóng tháo dỡ nhà giao đất cho chủ đầu tư, với hy vọng cao tốc sẽ được xây dựng và sớm đưa vào sử dụng. Khi ấy bà cũng sẽ đầu tư mua miếng đất khác để xây dựng nhà ở kiên cố hơn vì các con bà sẽ không chịu cảnh đi làm ăn xa.

Ngày 17/6/2023, lễ khởi công dự án cao tốc chính thức diễn ra tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên. Ước mơ cao tốc đã thành hiện thực đúng như kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Đây là thành quả của sự đoàn kết, nỗ lực, cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc. Đại lộ là đại phúc - cao tốc mở ra không chỉ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà đây còn là công trình “hiện thực hóa” ước mơ của nhân dân tỉnh Sóc Trăng, ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

MỸ LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: