• Công nghiệp

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

04/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/11/2017 | 06:00

STO - Khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp đang là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Cùng với quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, UBND tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để tạo môi trường khởi nghiệp, kinh doanh thuận lợi.

Tinh thần khởi nghiệp tại Sóc Trăng được thúc đẩy sau khi vườn ươm doanh nghiệp được thành lập năm 2015. Nhiều hội thảo, các buổi chia sẻ, tọa đàm, tập huấn, tham quan về hệ sinh thái khởi nghiệp cho các cán bộ quản lý, các lãnh đạo sở, ngành đã được tổ chức. Các diễn đàn về ý tưởng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và kích thích khả năng tư duy sáng tạo, sẵn sàng theo đuổi đam mê của các bạn trẻ.

Thuận lợi của Sóc Trăng đối với hỗ trợ khởi nghiệp là có Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đươc sự tài trợ của Chính phủ Canada cùng nhiều giải pháp toàn diện về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc thành lập vườn ươm doanh nghiệp đã tạo ra hiệu quả tích cực cho việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do vườn ươm doanh nghiệp của tỉnh hình thành chưa lâu, nguồn lực chuyên gia đổi mới, sáng tạo còn ít, bản thân vườn ươm chưa thể tác động lớn đến hệ sinh thái khởi nghiệp.

Cuộc thi về khởi nghiệp được tổ chức đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ.

Theo đánh giá của chuyên gia về khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp của Sóc Trăng đang ở cấp độ 1. Tức là một hệ sinh thái khởi nghiệp sơ khai, chỉ có một vài startup (cá nhân hoặc nhóm người khởi nghiệp) gọi được vốn và phần nhiều vốn ban đầu của startup chủ yếu đến từ các khoản tiền tiết kiệm, bạn bè hoặc gia đình. Số lượng về các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở tỉnh còn ít và chỉ mới bắt đầu, chưa có nhà đầu tư cá nhân về khởi nghiệp.

Ông Lý Đình Quân - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (SONGHAN Incubator) tại TP. Đà Nẵng đề xuất, để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển lên các cấp độ cao hơn, tỉnh Sóc Trăng cần hình thành mạng lưới chuyên gia, các nhà đầu tư cá nhân. Ngoài ra, việc tổ chức các chương trình ươm tạo doanh nghiệp, tăng tốc khởi nghiệp thường xuyên là không thể thiếu. Tỉnh cũng cần thực hiện các hình thức hỗ trợ về vốn hoặc hỗ trợ kinh doanh, giáo dục đào tạo, tư vấn, tạo dựng mạng lưới mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với các tổ chức đầu tư.

Mới đây, Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đã phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện Đề án khởi nghiệp tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, nhằm đánh giá thực trạng môi trường khởi nghiệp; xây dựng các mục tiêu, định hướng cho các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Đề án đã thu hút nhiều ý kiến nhất trí từ các lãnh đạo sở, ngành về việc xây dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi để thu hút đầu tư, kinh doanh.

Đơn vị tư vấn đề án đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 là hỗ trợ được nhiều dự án khởi nghiệp sáng tạo, 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo trên địa bàn tỉnh, trong đó ít nhất 3 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư; thành lập 2 - 3 khu ươm tạo khởi nghiệp; thành lập hoặc thu hút được 1 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, 1 quỹ hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh… Đối tượng hỗ trợ của đề án gồm: các cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Các cơ sở ươm tạo, các tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất - kỹ thuật, đầu tư, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các dự án khởi nghiệp có đối tượng là dân tộc thiểu số, phụ nữ…

Nhiều ý kiến cho rằng, so với một số tỉnh, thành khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, việc xây dựng đề án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh còn khá trễ nhưng đề án là cần thiết để góp phần đưa môi trường khởi nghiệp của tỉnh ngày càng khởi sắc. Theo đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, với việc xây dựng đề án trên, UBND tỉnh sẽ biết được thực trạng về hệ sinh thái khởi nghiệp và nhu cầu về khởi nghiệp ở tỉnh. Trên cơ sở này sẽ có những giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Do đó, đề án sẽ là công cụ quan trọng để lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, triển khai các hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đạt kết quả tốt nhất trong thời gian tới.  

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: