• Đời sống xã hội

Ấm áp tình đồng hương

18/07/2023 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Ba, 18/07/2023 | 06:00

STO - Hỗ trợ cho các đồng hương có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, kết nối hội viên cùng chung tay làm nhiều việc thiện nguyện… là những nghĩa cử cao đẹp được Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh tại Sóc Trăng duy trì suốt 13 năm qua.

Khi được thông tin về trường hợp bà Nguyễn Thị Hồng quê ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hiện đang ở nhà trọ ấp Hòa Mỹ, thị Trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) gặp khó khăn, các thành viên Hội đồng hương tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh đã đến nơi tìm hiểu, động viên. Để nuôi 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học (con trai lớn 11 tuổi, đang học lớp 4 và con gái 9 tuổi đang học lớp 2), bà Hồng vừa bán vé số dạo vừa làm thêm công việc dọn dẹp ở quán ăn. Cảm thương người đồng hương nghèo khó, không có người thân nơi đất khách, hội đồng hương đã vận động các thành viên đóng góp hơn 14 triệu đồng trao cho bà Hồng làm vốn mưu sinh, lo cho các con ăn học. Ngoài ra, một hội viên của hội là chị Nguyễn Thị Kim Hoa còn nhận bà Hồng vào làm việc tại quán cà phê. Vừa được nhận tiền công, bà Hồng còn được chủ quán hỗ trợ nơi ở và tạo điều kiện cho con gái bà Hồng học đến lớp 12.

Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh trao tiền hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

“Xa quê hương vào đây sinh sống, tôi bán vé số dạo, rồi làm thuê làm mướn để có tiền lo cho con ăn học, gặp lúc ốm đau, không tiền thuốc men, không có người thân hỗ trợ, cuộc sống lúc nào cũng chật vật, thiếu thốn. May mắn là tôi được Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh hết lòng giúp đỡ, cho tôi có được nơi ở, tạo công ăn việc làm ổn định, con tôi cũng được lo cho ăn học. Tình cảm này là nguồn động viên lớn đối với ba mẹ con chúng tôi, cho chúng tôi có được hy vọng về tương lai, cuộc sống" - bà Nguyễn Thị Hồng xúc động.

Năm 2010, Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh tại Sóc Trăng được thành lập. Hiện hội có hơn 300 hội viên là người có quê gốc ở tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc tại Sóc Trăng. Không chỉ làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ tại nơi cư trú, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, các hội viên còn trọn vẹn chân tình của người xa xứ với quê hương. Từ lúc thành lập đến nay, hội đã chia sẻ với nhiều hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn, thắt ngặt, như trao hơn 100 triệu đồng cho một đồng hương quê ở huyện Nam Đàn, Nghệ An có con gái mắc bệnh hiểm nghèo, đồng thời hỗ trợ gia đình làm hồ sơ điều trị bệnh miễn phí; ủng hộ hơn 50 triệu đồng cho bà Trần Thị Ngân, quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An để lo ma chay cho người chồng đột ngột qua đời vì tai biến và nuôi các con ăn học. Hàng năm, hội thường xuyên tổ chức khen thưởng cho học sinh là con em của hội viên có thành tích học giỏi ở các bậc phổ thông và đại học, cao đẳng; tổ chức mừng thọ cho các cụ cao niên; thường xuyên thăm hỏi gia đình hội viên có người thân bị ốm đau, bệnh tật, chia sẻ việc hiếu, việc hỉ…

“Khi có người đồng hương gặp khó, các hội viên đều hết lòng quan tâm giúp đỡ. Trong phần hỗ trợ cho các hoàn cảnh có sự đóng góp của nhiều hội viên hiện đã nghỉ hưu. Mọi người ủng hộ theo khả năng, điều kiện kinh tế gia đình với tấm lòng chia sẻ đáng trân quý. Bao nhiêu năm qua, hội đồng hương chúng tôi gắn kết với nhau bởi tinh thần tương thân tương ái. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tinh thần này, cùng mở lòng hướng về các đồng hương để kịp thời giúp đỡ, tương trợ nhau. Ngoài ra, hội cũng tích cực duy trì các hoạt động xã hội, giúp đỡ nhau ổn định đời sống, phát huy truyền thống cách mạng và văn hóa tốt đẹp của quê hương, đồng thời xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định khác tại địa phương đang sinh sống”, - ông Nguyễn Đình Hải - Ban liên lạc Hội đồng hương Nghệ An và Hà Tĩnh tại Sóc Trăng chia sẻ.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: