• Đời sống xã hội

Vững bước hoàn lương nhờ điểm tựa gia đình

20/11/2023 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/11/2023 | 04:35

STO - Thời điểm nghiện ma túy, anh Nguyễn Tuấn Vũ, ở ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) chưa đầy 20 tuổi. Giờ bước sang tuổi 32, nhìn lại chặng đường đã qua, anh Vũ càng trân trọng hơn thời gian bên người thân.

Hiện tại, anh Vũ đang có một gia đình hạnh phúc bên vợ và 2 con, cùng người mẹ yêu thương anh hết mực. Anh cũng có thu nhập ổn định bằng nghề bán bánh mì, vào vụ mùa thì nuôi tôm. Anh Vũ kể: “Tôi không muốn mình có thời gian rảnh vì thời tuổi trẻ mình đã lãng phí quá nhiều rồi. Nhìn lại cuộc sống đã qua và hiện tại, tôi thấy mình may mắn hơn nhiều người vì có điểm tựa để hoàn lương”.

Ngược thời gian về tuổi 20, anh Vũ bộc bạch: “Tôi nhớ năm 2007, do bạn bè rủ rê nên đã sử dụng heroin. Tôi không nghĩ là mình nghiện đâu, nhưng lúc không có ma túy sử dụng, người vô cùng khó chịu thì mới thấy được tính nghiêm trọng. Đấu tranh tư tưởng nhiều lần nhưng tôi vẫn không thể từ bỏ ma túy. Cứ thế lún sâu mấy năm trời”. Giữa năm 2013, Vũ bị đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh để cai nghiện bắt buộc trong thời hạn 2 năm. Khi vào cai nghiện, Vũ được nghe phân tích càng nghiện lâu, người bị nghiện càng bị lệ thuộc vào thuốc, làm suy yếu cơ thể dần, giảm sức đề kháng, dễ dẫn đến các bệnh lý về tim, phổi. Khi tình trạng sức khỏe quá yếu, suy kiệt sẽ không đủ sức khi lên cơn vật vã, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Vào cai nghiện, anh được điều trị cắt cơn, giải độc; điều trị các rối loạn tâm thần và các bệnh lý khác; giáo dục, tư vấn, phục hồi hành vi, nhân cách.

 Anh Nguyễn Tuấn Vũ (thứ 2 từ phải sang) tâm sự về hành trình tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, anh tích cực cai nghiện, tham gia nhiều hoạt động để rèn luyện sức khỏe. Anh nói mình may mắn vì không bị nhiễm bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS. Năm 2015, trở về địa phương, anh Vũ chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng địa phương, phải trình diện test ma túy bất cứ lúc nào khi có yêu cầu. Mục đích của việc quản lý người nghiện ma túy là để kiểm soát việc người này có tái nghiện hay không. Sau 2 năm, anh Vũ được Chủ tịch UBND xã Trung Bình cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong quyết định quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú, đưa ra khỏi danh sách quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.

Anh Vũ kể: “Để cai nghiện thành công thì mẹ chính là điểm tựa vững chắc. Dù ai có kỳ thị lúc mới trở về nhưng mẹ vẫn luôn an ủi, động viên, tin tưởng mình. Có những lúc tôi cũng chán nản, bất cần nhưng mẹ vẫn kiên trì khuyên bảo, chưa bao giờ trách mắng để tôi mất niềm tin vào cuộc sống”. Nghe lời mẹ, anh lấy vợ và 2 con lần lượt ra đời. Đây càng là động lực để anh quyết tâm sống có trách nhiệm hơn. “Tôi cai nghiện thành công và đoạn tuyệt hẳn với ma túy là điều may mắn. Có những người cùng nghiện với mình lúc đó nay đã ra đi mãi mãi. Chính vì vậy, tôi khuyên các bạn trẻ đừng nên thử dù chỉ một lần, vì hậu quả để lại sẽ theo bạn cả đời” - anh Vũ tâm sự.

Hiện tại, anh Nguyễn Tuấn Vũ là một trong những thanh niên tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Anh vinh dự nhận được bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng với thành tích tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: