Đẩy mạnh mục tiêu bình đẳng giới trong ngành Giáo dục

26/03/2024 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/03/2024 | 04:57

STO - Thời gian qua, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, ngành Giáo dục có sự quan tâm xóa bỏ những rào cản, điều kiện, cơ hội như nhau cho nam và nữ phát huy tối đa khả năng của mình. Để từ đó có cơ hội bình đẳng trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như phấn đấu vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp học.

Bà Trần Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng cho biết, toàn ngành hiện có 58,77% cán bộ, giáo viên nữ (8.787/14.952); trong đó tỷ lệ nữ cán bộ quản lý chiếm 45% (522/1.169), giáo viên nữ toàn ngành chiếm tỷ lệ 59,97% (8.265/13.783). Được sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như UBND tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới. Từ đó, sở cũng đã thành lập Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ; ban hành kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch từng năm về thực hiện bình đẳng giới của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng. Hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành đã góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Một trong những điểm nổi bật của việc thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đó là tạo điều kiện để nữ giới ưu tiên trong tuyển dụng, quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý, tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, học tập lý luận chính trị, học các lớp sau đại học, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao năng lực, tăng tỷ lệ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục. Theo kế hoạch, ngành phấn đấu tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên có nữ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý đạt 95% vào năm 2025 và đạt 97% vào năm 2030; phòng giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đạt 92% vào năm 2025 và đạt 95% vào năm 2030. Tỷ lệ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo có nữ giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt đạt trên 60% vào năm 2025 và đạt trên 75% vào năm 2030. Tỷ lệ nữ công chức, viên chức trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đạt 75% tổng số nữ công chức, viên chức quy hoạch vào năm 2025 và đạt 90% tổng số nữ công chức, viên chức quy hoạch vào năm 2030. Bên cạnh đó, phấn đấu tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ đạt ít nhất 50% từ năm 2025 trở đi; tỷ lệ nữ tiến sĩ trong các cơ sở giáo dục đạt 40% vào năm 2025 và 45% vào năm 2030.

Ngành Giáo dục luôn tạo điều kiện để cả nam giới và nữ giới đều có cơ hội phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 732/QĐ-TTg, ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; Kế hoạch số 178/KH-UBND, ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, ngày 28/2/2022 của HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua Đề án Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Sóc Trăng đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, giáo viên nữ phát triển nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục. Tăng cường phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực cho phụ nữ phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô Tôn Nữ Bích Trúc - Bí thư Đảng bộ bộ phận, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong (thành phố Sóc Trăng) chia sẻ: “Trong quá trình công tác, bản thân luôn được sự quan tâm của lãnh đạo ngành, các cấp. Từ đó được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng trình độ chuyên môn, chính trị, năng lực lãnh đạo. Bên cạnh sự quan tâm đó, bản thân cũng không ngừng học tập bằng nhiều hình thức như: tham gia học tập nâng cao trình độ (thạc sĩ), tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, hoàn thành các modun do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, tự học tập, nghiên cứu qua sách báo, internet, trao đổi với đồng nghiệp, giao lưu học hỏi với các cán bộ quản lý để học tập kinh nghiệm và nâng cao kiến thức, tiếp cận và nghiên cứu kỹ các văn bản mới để chỉ đạo đúng, kịp thời. Bản thân cũng mạnh dạn đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tạo mọi điều kiện để giáo viên và học sinh có môi trường làm việc và học tập an toàn, thân thiện”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này cũng còn không ít khó khăn như: Số lượng nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong ngành chưa cao; một số cán bộ nữ còn có tư tưởng an phận trong công tác. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những áp lực, sự hy sinh của thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình; việc thi hành Luật Bình đẳng giới tại một số đơn vị đôi lúc chưa được quan tâm thúc đẩy và duy trì; việc gắn kết công tác bình đẳng giới với hoạt động quản lý ở một vài cơ sở giáo dục còn chưa thường xuyên… Song, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự quan tâm đặc biệt của ngành, những vấn đề khó khăn từng bước sẽ được tháo gỡ, nhằm đạt được các chỉ tiêu mà chương trình, kế hoạch của ngành đã đề ra.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu của bình đẳng giới, rất cần sự quan tâm, nỗ lực từ nhiều phía. Hy vọng, với sự quan tâm và những giải pháp của ngành Giáo dục trong thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, thì cả nam giới và nữ giới đều có cơ hội phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: