• Giáo dục

Tập huấn về tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm

07/12/2023 09:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 07/12/2023 | 09:28

Trong hệ thống giáo dục phổ thông ở Việt Nam, đối với công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên chủ nhiệm hiện có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa các vấn đề tâm lý của học sinh cũng như phát hiện và hỗ trợ học sinh có khó khăn tâm lý.

(Ảnh minh hoạ: THÀNH ĐẠT)

(Ảnh minh hoạ: THÀNH ĐẠT)

Từ ngày 6 đến 8/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tổ chức Room to Read triển khai khóa tập huấn “Nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học”. Khóa tập huấn là hoạt động nằm trong Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổ chức Room to Read triển khai Chương trình Hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường và giáo dục các kỹ năng cơ bản nhằm đạt được các phẩm chất năng lực quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giai đoạn 2022-2030.

Nhấn mạnh vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc phòng ngừa các vấn đề tâm lý của học sinh cũng như phát hiện và hỗ trợ học sinh có khó khăn tâm lý, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Đạt cho biết: Trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay ở Việt Nam, giáo viên chủ nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý lớp học và hỗ trợ học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là người đảm nhiệm trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và đào tạo học sinh trong lớp học. Đối với công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa các vấn đề tâm lý của học sinh cũng như phát hiện và hỗ trợ học sinh có khó khăn tâm lý.

Giai đoạn 2015-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số văn bản liên quan đến công tác tư vấn tâm lý trong trường học. Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ về tư vấn tâm lý học đường; tích cực phối hợp các bộ ngành như Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn, các tổ chức quốc tế như: UNICEF, GNI, Room to Read,… để triển khai thực hiện các hội thảo, tập huấn, khảo sát, thí điểm mô hình tư vấn học đường, biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp Tổ chức Room to Read Việt Nam biên soạn “Tài liệu tập huấn nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học” và tổ chức tập huấn thí điểm cho các Sở Giáo dục và Đào tạo: Tuyên Quang, Nghệ An, Cà Mau nhằm cung cấp kiến thức một cách hệ thống về lý luận và thực tiễn và hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh.

THANH XUÂN/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: