• Huyện Long Phú

Huyện Long Phú tích cực thực hiện công tác phòng, chống ma túy

27/12/2022 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/12/2022 | 04:44

STO - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã từng bước kiềm chế tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần thiết thực trong công tác bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Long Phú vẫn còn diễn ra, chủ yếu là tội phạm “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”, tập trung chủ yếu ở thị trấn Long Phú và thị trấn Đại Ngãi; tình trạng người sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, len lỏi vào các vùng nông thôn, có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi. Các đối tượng thường không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định; lợi dụng những khu đất trống, căn nhà hoang để thực hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy... Trong 3 năm qua (2019 - 2022), trên địa bàn huyện đã phát hiện 17 vụ/30 đối tượng, tang vật thu giữ 22,2368 gram Methamphetamine, tăng 13 vụ, tăng 26 đối tượng so với giai đoạn trước.

Phương thức, thủ đoạn của những đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Long Phú hết sức tinh vi để có thể ngụy trang che giấu hoặc nhanh chóng tẩu tán khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện. Việc cung cấp, trao đổi tiền và ma túy được thực hiện ở những nơi vắng vẻ, ít người qua lại nhằm tránh sự chú ý của người xung quanh. Các đối tượng ít khi trực tiếp giao nhận mà thông qua đối tượng khác hoặc thống nhất một địa điểm trước đó để giao, nhận ma túy. Việc trao đổi thông tin, liên lạc giữa các đối tượng thường được thực hiện thông qua điện thoại di động hoặc các nền tảng mạng xã hội, phổ biến là zalo. Thời gian qua, ma túy mà các đối tượng trên địa bàn sử dụng là do một số đối tượng trực tiếp đến các địa bàn lân cận lấy hoặc móc nối, liên lạc giữa các đối tượng từ các địa bàn trên để giao, nhận ma túy. Sau khi nhận ma túy, các đối tượng trực tiếp sử dụng, đồng thời cung cấp cho các đối tượng là người nghiện, người sử dụng ma túy không thường xuyên ở địa phương để sử dụng.

Lực lượng tại Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ ma túy thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng) luôn làm tốt nhiệm vụ. Ảnh: KIM NGỌC

Theo cơ quan chức năng huyện Long Phú, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn huyện Long Phú có 129 người, tăng 77 người so với giai đoạn trước, trong đó, đang ở cộng đồng 89 người, cơ sở cai nghiện bắt buộc 28 người, tạm giam 12 người, số người nghiện ma túy đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 3 người; không có số người nghiện ma túy bị loạn thần, loạn thần cấp “ngáo đá”, người nghiện đang cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tại cơ sở cai nghiện. Các đối tượng nghiện ma túy thường không nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp nhưng không ổn định. Ma túy mà các đối tượng tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trong thời gian qua trên địa bàn huyện là ma túy tổng hợp Methamphetamine…

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn Đại Ngãi khá cao, cơ sở hạ tầng không ngừng phát triển, đặc biệt thị trấn là đầu mối giao thương kinh tế - xã hội nên từ đó tệ nạn xã hội cũng phát triển theo, nhất là ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thị trấn Đại Ngãi có 12 người nghiện ma túy. Phần lớn người nghiện ma túy đều trong tuổi lao động, đặc biệt là thanh thiếu niên với hình thức sử dụng chủ yếu là tiêm chích.

Theo đồng chí Nguyễn Hoài Phong - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi, để phòng chống, đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn, trong thời gian qua, UBND thị trấn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú lập kế hoạch tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy và các văn bản có liên quan cho người dân biết về công tác phòng, chống ma túy. Song song đó, UBND thị trấn Đại Ngãi tăng cường công tác quản lý đối tượng sau cai nghiện ma túy; hỗ trợ công tác tiếp cận tư vấn, giới thiệu học nghề, việc làm và xem xét hỗ trợ vốn cho người nghiện ma túy thật sự hoàn lương. Hàng năm, thị trấn đã rà soát nắm số đối tượng ma túy hoàn lương và số đối tượng nghiện trên địa bàn có hướng xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay, số đối tượng ma túy trên địa bàn thị trấn Đại Ngãi là 12 đối tượng, trong đó, số đối tượng có mặt tại địa phương là 4 đối tượng và đi làm ăn xa không có ở địa phương 7 đối tượng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện Long Phú, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị, xã hội. Ngoài ra, huyện Long Phú còn tăng cường xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở; đồng thời, tăng cường, củng cố 13 mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm nổi bật trên địa bàn huyện. Qua đó, đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Đồng chí Huỳnh Đức - Chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết, thời gian qua, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, ổn định, tội phạm ma túy từng bước được kéo giảm. Trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, huyện Long Phú tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức. Thường xuyên củng cố, nâng chất và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở…

Những năm qua, công tác phòng, chống ma túy đã được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm, các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy đã thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, đã đấu tranh xử lý nhiều vụ phạm tội về ma túy với số lượng lớn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Long Phú.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: