• Huyện Mỹ Tú

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Tú chủ động hỗ trợ trẻ em gái bị xâm hại

17/04/2023 08:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/04/2023 | 08:47

STO - Tình trạng xâm hại trẻ em là vấn nạn gây ra nhiều hệ lụy, việc đảm bảo quyền lợi và làm cách nào để phòng tránh là một trong những vấn đề được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tích cực thực hiện.

Là một trong những gia đình có con bị xâm hại, chị M.H ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa bức xúc kể: “Ông T có mối quan hệ thân thiết với ba chồng tôi nên gia đình xem như người thân, các con tôi cũng gọi là ông nội. Ổng có ý đồ từ trước, nên sau khi dò hỏi biết vợ chồng tôi đi vắng, con gái ở nhà một mình thì đến thực hiện hành vi mất nhân tính. Cũng may con tôi kháng cự, truy hô kêu cứu, hàng xóm nghe thấy qua giúp đỡ kịp thời”. Chị M.H kể sau sự việc, con chị hoảng loạn, tâm lý hoang mang, không dám ra đường vì sợ người ta trêu chọc. Gia đình ông T có đến thương lượng, nhưng chị kiên quyết nhờ pháp luật can thiệp, xử lý đến nơi, đến chốn để răn đe. Chị H khẳng định, dù nghèo nhưng danh dự và nhân phẩm của con, chị không thể đánh đổi bằng tiền.

Cán bộ phụ nữ đến động viên gia đình có con bị xâm hại. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Hay trường hợp của em H.K (15 tuổi) ở xã Long Hưng, do cha mẹ đi làm ăn xa gởi em cho ông bà nội chăm sóc, cuối cùng bị chính chú ruột xâm hại. Đáng phê phán ở chỗ, dù H.K nhiều lần tường thuật lại sự việc nhưng bà nội phớt lờ, cương quyết không tin đó là sự thật. Sau đó, H.K báo đến nhà trường thì sự việc mới được phơi bày. Người xâm hại H.K bị kết án hơn 7 năm tù giam. Đối với H.K, sự mặc cảm, tự ti, tâm lý bất ổn đến thời điểm này vẫn còn đè nặng. Gần đây nhất là sự việc xâm hại trẻ mới gần 4 tuổi, nguyên nhân cũng do người bà tin tưởng nhờ hàng xóm trông coi giúp.

Theo đồng chí Huỳnh Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Tú, để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em gái, các cấp hội đã chủ động hỗ trợ, giúp đỡ gia đình trong việc trình báo và việc giữ lại bằng chứng để làm cơ sở tố cáo kịp thời kẻ có hành vi xâm hại tình dục. Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi liên quan đến việc xâm phạm tình dục trẻ em. Bên cạnh đó, hội còn liên hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ bằng nhiều hình thức, đặc biệt là nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh an ủi, động viên để trẻ không bị ảnh hưởng tâm lý.

Tại địa bàn huyện Mỹ Tú, trong năm 2022 đã xảy ra 6 vụ xâm hại trẻ em, riêng quý I năm 2023 đã xảy ra 4 vụ. Tất cả những vụ việc xảy ra phần lớn rơi vào trường hợp trẻ em vùng nông thôn, cha mẹ phải đi làm ăn xa gởi lại cho ông bà chăm sóc; hoặc do điều kiện kinh tế khó khăn, cha mẹ các cháu tập trung công việc mưu sinh hằng ngày nên ít có thời gian quan tâm đến con cái. Thủ phạm thường lợi dụng sơ hở này để thực hiện hành vi đồi bại. Trước tình hình này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xác định sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức về kỹ năng phòng, chống mua bán người, xâm hại trẻ em ở các trường học. Đồng thời, tuyên truyền trách nhiệm của người mẹ trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái và phòng ngừa xâm hại trẻ em gái.

Đồng chí Huỳnh Thị Kim Phượng trăn trở về thực trạng xâm hại trẻ em gái: “Thực tế đa số trẻ em gái bị xâm hại ở vùng nông thôn, đó lại chính là người thân, người có mối quan hệ gần gũi, nhiều vụ rất đau lòng. Dù người phạm tội bị pháp luật trừng trị thích đáng nhưng hậu quả để lại đối với các em thì kéo dài, nhất là về mặt tâm lý. Chính vì vậy, tôi mong muốn các bậc phụ huynh phải có sự quan tâm đến con mình nhiều hơn, luôn phải giả định những tình huống có thể xảy ra để phòng tránh”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: