• Huyện Mỹ Tú

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở - nhân dân đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

25/04/2023 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/04/2023 | 04:35

STO - Tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 940… các công trình, dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn đang được Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng, thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dân chủ. Tứ đó, công tác này được thực hiện thuận lợi, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ giao mặt bằng cho các công trình.

Tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua huyện Mỹ Tú với chiều dài 24,15km, có kết nối đường dẫn lên cao tốc sẽ là tiền đề, điều kiện thu hút các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn đến huyện Mỹ Tú đầu tư. Tuy nhiên, do việc giải phóng mặt bằng là một lĩnh vực phức tạp, tác động trực tiếp đến nhiều đối tượng sử dụng đất, đặc biệt là ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hộ gia đình. Trong khi đó, nhận thức và ý thức của một số bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chưa cao, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Trước thực trạng đó, rút kinh nghiệm từ thực tiễn trước triển khai các dự án, công trình trước đây, huyện Mỹ Tú luôn xác định công tác dân vận là giải pháp mềm”, “đi trước, mở đường” nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân.

Anh Đặng Hiếu Liêm ở ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) bàn giao 1ha đất nông nghiệp để làm đường cao tốc và di dời 6 ngôi mộ. Ảnh: CHÍ BẢO 

Đồng chí Quách Thanh Vui - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, đặc biệt là giải phóng mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được 1.967 cuộc, có 70.950 lượt người dự. Tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân liên quan đến dự án cao tốc; tham gia cùng với ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng, vấn đề bức xúc của nhân dân liên quan đến dự án để chủ động kịp thời tham mưu xử lý, giải quyết; nghiên cứu, cập nhật các chủ trương của tỉnh, huyện để vận dụng vào công tác tuyên truyền, vận động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con nắm thông tin, sau khi có cắm mốc, các hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng không được trồng cây, cơi nới, xây nhà, xây chuồng trại… để tổ giải phóng mặt bằng thống kê hiện trạng và không được tự ý di dời cọc, mốc.

Đồng chí Nguyễn Hùng Phương - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa có chiều dài 4,5km, có 111 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 2 trường hợp phải di dời mồ mả. Lúc đầu, một số hộ chưa nắm rõ về công trình, dự án nên còn thắc mắc, nhưng qua công tác tuyên truyền về ý nghĩa của dự án, sau khi dự án được hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ phục vụ dân sinh, mà còn mở ra trục đường chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh trong vùng nói chung nên các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận cao”.

Anh Đặng Hiếu Liêm, ở ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa chia sẻ: “Được chính quyền địa phương thông báo bàn giao 1ha đất nông nghiệp để làm đường cao tốc và di dời 6 ngôi mộ, tôi vui vẻ đồng thuận và đã di dời mồ mả xong, vì tôi hiểu rằng khi tuyến đường này hoàn thành sẽ phục vụ cho nhu cầu phát triển của đất nước, quê hương Mỹ Tú cũng sẽ phát triển khi có đường lớn, giao thông thuận lợi, nông sản, thủy sản của địa phương bán được giá hơn”.

Bên cạnh tuyên truyền, vận động thì nhiệm vụ quan trọng trong dân vận giải phóng mặt bằng là tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, dư luận xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng những bất cập liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" là tinh thần chung xuyên suốt được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở thực hiện trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Nhờ nhất quán quan điểm này kết hợp với thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch, nhiều vướng mắc, hạn chế ở cơ sở trong giải phóng mặt bằng đã được giải quyết kịp thời, người dân phấn khởi, đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng.

Với những kinh nghiệm trong công tác dân vận giải phóng mặt bằng của huyện thời gian qua, tin tưởng rằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được triển khai thuận lợi, tạo sự phát triển cho kinh tế - xã hội của huyện và cuộc sống của người dân huyện Mỹ Tú ngày càng được nâng cao.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: