• Huyện Mỹ Tú

Hiệu quả mô hình Tổ hợp tác may thảm của phụ nữ xã Mỹ Phước

09/12/2022 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/12/2022 | 04:43

STO - Phát triển kinh tế gia đình từ việc tham gia tổ, nhóm hợp tác đã và đang là hướng đi đúng đắn và mang lại hiệu quả đối với đời sống chị em phụ nữ xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Điển hình như mô hình Tổ hợp tác “May thảm Gia Thọ” của ấp Phước Thọ C, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phước vận động thành lập vào đầu tháng 4/2022.

Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phước, trước đây do hoàn cảnh khó khăn, nhiều chị em ở địa phương phải đi làm ăn xa. Từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, các cấp hội vận động chị em làm việc tại nhà và học may thảm. Lúc đầu, mỗi chị tranh thủ thời gian rảnh rỗi ở nhà và may riêng lẻ, do vậy mỗi người may mỗi kiểu, không theo kích thước nhất định, nên không đáp ứng được nhu cầu mẫu mã của khách hàng và chỉ may bán lẻ nên đầu ra sản phẩm thiếu ổn định. Từ thực tế đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phước đã vận động những chị em có tay nghề, có nhu cầu phát triển kinh tế tại đia phương, tổ chức thành lập Tổ hợp tác “May thảm Gia Thọ” với 8 thành viên, do chị Nguyễn Thị Thiên Nga làm Tổ trưởng.

Chị Nguyễn Thị Thiên Nga giới thiệu về các sản phẩm của Tổ hợp tác “May thảm Gia Thọ”. Ảnh: QUỐC TUẤN

Với vai trò của mình, chị Nga luôn tích cực học hỏi, tự nghiên cứu về cách thức quản lý tổ, thiết kế mẫu mã, tìm nhiều nơi tiêu thụ lớn cho sản phẩm để chị em trong tổ có việc làm thường xuyên, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nga chia sẻ: “Ban đầu khi mới thực hiện mô hình may thảm gặp rất nhiều khó khăn, như: thiếu vốn, thiếu máy móc, nguồn hàng nguyên liệu, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm. Nhờ được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành đầu tư 10 máy may công nghiệp, ngân hàng chính sách xã hội giải ngân vay vốn ưu đãi, từ đó năng suất hoạt động, mẫu mã và chất lượng sản phẩm được nâng lên đáng kể”.

Đến nay, tổ hợp tác đã ký hợp đồng sản xuất hơn 8.000 tấm thảm, trị giá trên 360 triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho các tổ viên (bình quân mỗi người thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/tháng) và tạo nguồn thu nhập đáng kể cho hàng chục phụ nữ địa phương, bằng cách tận dụng thời gian nhàn rỗi tại nhà thực hiện công đoạn may dây (trước khi vào công đoạn may thảm thành phẩm theo mẫu khách hàng đặt). "Hiện nay, nhu cầu đặt hàng khá cao, khách hàng ở Bạc Liêu, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã liên hệ để cung cấp sản phẩm phục vụ cho thị trường lễ, Tết sắp đến. Bên cạnh đó, tổ hợp tác dự định phát triển thêm loại hình may màn cửa, may võng và liên tục thay đổi mẫu mã theo nhu cầu của thị trường... nên rất mong tiếp tục được sự quan tâm hỗ trợ của địa phương và ngành chức năng, để tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thêm nhiều phụ nữ địa phương" - chị Nguyễn Thị Thiên Nga cho biết thêm.

Chị Hồ Minh Hiền - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phước cho biết: "Tổ hợp tác “May thảm Gia Thọ” chỉ mới thành lập thời gian gần đây nhưng đã giải quyết được việc làm cho nhiều phụ nữ tại địa phương, tạo nguồn thu nhập ổn định, hạn chế được tình trạng các chị phải đi làm ăn xa. Hướng tới, chúng tôi tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình, vận động thêm nhiều chị em tham gia vào tổ, nhất là các gia đình thiếu đất sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho lãnh đạo các cấp, tranh thủ các chính sách hỗ trợ, tăng cường giải ngân nguồn vốn để mô hình phát triển rộng hơn”.

QUỐC TUẤN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: