• Huyện Mỹ Tú

Huyện Mỹ Tú:

Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

27/10/2023 09:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/10/2023 | 09:26

STO - Cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) luôn xác định tầm quan trọng của công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới, tích cực quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua dân vận khéo. Từ đó, đã góp phần phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Theo đồng chí Võ Minh Quân - Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mỹ Tú, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, đã tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức được trên 11.700 cuộc cho gần 300.000 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham dự.

Trong đầu tư các công trình phát triển trên địa bàn, lãnh đạo huyện luôn chỉ đạo sâu sát về dân chủ, công khai từ khâu lấy ý kiến về các dự án, công trình, lập quy hoạch, công bố dự án, phát huy được vai trò giám sát của ban phát triển ấp, cộng đồng dân cư, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Thông qua nhiều cách làm đã giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về chủ trương, giải pháp thực hiện chương trình, phấn khởi, đồng tình hưởng ứng thực hiện các phong trào.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Ảnh: TẤN PHÁT

Điển hình như xã Phú Mỹ là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mỹ Tú, nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân vận mà người dân trong xã đã tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Cô Lý Thị Giút,  ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ cho biết: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tôi đã hiến gần 5.000m2 đất để địa phương xây dựng 2 ngôi trường. Tôi vui vì không chỉ các cháu học sinh đến trường thuận lợi mà mình còn góp phần thay đổi diện mạo vùng quê”. Hay như xã Hưng Phú, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền xã vận động mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đóng góp kinh phí xây dựng 3 cây cầu nông thôn, xã hội hóa đầu tư 3,8km tuyến lộ đal với tổng kinh phí trên 950 triệu đồng.

Trong 9 tháng năm 2023, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong huyện Mỹ Tú đã quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Từ đó, đã vận động sự đóng góp, hỗ trợ của các mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Kết quả đã xây dựng 30 cây cầu nông thôn, 32 căn nhà, nâng cấp 6,2km đường giao thông nông thôn, lắp đặt 130 trụ đèn năng lượng thắp sáng đường quê với tổng kinh phí thực hiện trên 9,5 tỷ đồng.

Song song đó, huyện Mỹ Tú cũng chú trọng phát huy vai trò của các đoàn thể trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện triển khai thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, cùng với các xã xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy phân công các đoàn thể chỉ đạo ấp điểm, phát động, thực hiện tốt cuộc vận động vì môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện duy trì 36 tổ phụ nữ 5 không, 3 sạch và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các lực lượng công an, quân sự đã phối hợp các ngành có liên quan, các xã xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự như: mô hình Sư sãi và phật tử tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, tiếng loa an ninh, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp...

Nhờ phát huy hiệu quả của công tác dân vận, huyện Mỹ Tú đã huy động được sự tham gia, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay, toàn huyện có 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo. Từ đó, góp phần đưa huyện Mỹ Tú sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: